TPHCM triển khai tiêm vắc xin Covid-19 đợt 5 với 615 điểm tiêm

(VOH) - Bắt đầu tử hôm nay 22/7, TPHCM tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin đợt 5 với 615 điểm tiêm trên toàn thành phố và kéo dài trong 2 tuần.

Mỗi phường, xã, thị trấn sẽ tổ chức ít nhất 2 điểm tiêm, mỗi ngày tiêm cho 120 người/điểm.

hom-nay-22-7-tphcm-trien-khai-tiem-vac-xin-covid-19-dot-5-voh.com.vn-anh1
Tiêm vaccine Covid-19 tại Nhà thi đấu Phú Thọ. (Ảnh: SGGP)

TPHCM cũng đã chỉ định một số bệnh viện đủ điều kiện, chưa chuyển đổi công năng thành bệnh viện điều trị Covid-19, thực hiện tiêm vắc xin cho người mắc bệnh mạn tính và có nguy cơ.

Đến thời điểm này, TPHCM đã tiếp nhận hơn 930.000 liều vắc xin Covid-19 (gồm AstraZeneca, Moderna, Pfizer và một lượng nhỏ Sinopharm).

Đối tượng ưu tiên tiêm chủng trong đợt 5 được xác định là những người mắc các bệnh nền (thận mạn tính, phổi tắc nghẽn mạn tính, tăng huyết áp, đái tháo đường); người trên 65 tuổi; người thuộc diện chính sách, có công và đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người yếu thế; người làm việc trong cơ sở y tế, ngành y tế; người tham gia trực tiếp phòng chống dịch (thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, người làm việc ở khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, tổ Covid cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...). Ngoài ra, TPHCM cũng ưu tiên tiêm cho những người có nguy cơ cao, trong đó tập trung là người nghèo.

Trong đợt 5 này, UBND TPHCM đã giao Sở Thông tin Truyền thông phụ trách việc đăng ký tiêm vắc xin, Sở Y tế phân bổ vaccine về các quận huyện, TP Thủ Đức.

Điểm đáng chú ý trong chiến dịch tiêm chủng lần này là việc xác định nơi tiêm vắc xin không phải căn cứ vào hộ khẩu thường trú, mà theo nguyên tắc “người nào ở đâu sẽ tiêm ở đó”.

Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và lực lượng tiêm chủng, UBND TPHCM quyết định tạm thời sẽ không triển khai tiêm chủng ở các khu vực phong tỏa, cách ly. Đồng thời, lãnh đạo thành phố yêu cầu các địa phương thông báo rõ để người dân không hoang mang việc bị mất quyền lợi. Ngay sau khi các điểm gỡ phong tỏa, địa phương cần phải tổ chức tiêm ngay để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Theo Bộ Y tế, lũy kế đến cuối tháng 7, TPHCM đã được phân bổ 2 triệu liều vắc xin Covid-19.

Dự kiến đến cuối tháng 8 và đầu tháng 9, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ thêm khoảng hơn 3 triệu liều, nâng tổng số nguồn vắc xin cho TPHCM lên đến 5 triệu liều.

Về công tác tiêm chủng, vào chiều 21/7, ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố cho hay tại họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM, bắt đầu từ hôm nay 22/7, TPHCM đồng loạt tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 5 cho người dân: "Chúng ta cũng đã khởi động, thực hiện một chiến dịch tiêm chủng, dự kiến được cung cấp 930.000 liều và thời gian từ 2 đến 3 tuần, cần thiết có thể kéo dài thêm, tất nhiên đảm bảo các điều kiện về an toàn, về giãn cách. Trong đợt này, thành phố nói chung, ngành y tế nói riêng cũng đã rút kinh nghiệm sâu sắc đợt thứ đã 4 tiêm chủng. Đối tượng ưu tiên đợt này vẫn phải thực hiện theo nghị quyết 21 của Chính phủ về các đối tượng ưu tiên, tuy nhiên với tình hình dịch bệnh hiện nay đối tượng cần phải được bảo vệ là những người lớn tuổi trên 65 tuổi và mắc bệnh nền. Thời gian bắt đầu triển khai dự kiến từ 2 đến 3 tuần nhưng có thể thêm trên nguyên tắc phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, và để đảm bảo điều này, lần này sẽ tổ chức trên tất cả quận, huyện và mỗi phường, xã sẽ thành lập ít nhất 2 điểm tiêm, và số lượng mỗi điểm tiêm tối đa 120 người".

Liên quan đến tình hình tiêm chủng, trong ngày 21/7, cả nước có 31.220 liều vắc xin phòng Covid-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc xin đã được tiêm là 4.367.939 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 4.042.984 liều, tiêm mũi 2 là 324.955 liều.