Trẻ bị sốt cao co giật có gặp vấn đề về thần kinh?

(VOH) - Bạn đọc gửi thư từ địa chỉ email gatap…@yahoo.com hỏi : Em tôi sinh năm 2000 nhưng rất còi cọc. Liệu có thể cải thiện được không ? Vừa rồi em tôi bị bệnh. Ban đầu chỉ bị cảm cúm viêm họng nhưng sau đó sốt cao rồi mê man, nói sảng, trợn mắt và cử chỉ không bình thường.

Trên đường lên trạm xá, người nhà đã cố sơ cứu cho em tỉnh táo nhưng không được. Tôi lo em tôi có vấn đề về thần kinh vì nhà tôi có gen di truyền bệnh này. Tôi có thể đưa em tôi đi khám bệnh ở đâu ? 

Bác sĩ Lê Văn Nhân, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hồ Chí Minh trả lời:

Bé năm  nay 15 tuổi. Việc tính toán chỉ số BMI: lấy Cân nặng kg / (Chiều cao)2

m. Tuy nhiên do bé dưới 18 tuổi, nên BMI phải được tính cho bé dưới 18 tuổi thì mới chính xác. Việc tăng cân phải cần đầy đủ các yếu tố: dinh dưỡng, vận động và cả vấn đề cơ địa (di truyền).

Việc sốt cao rồi có những triệu chứng như bạn mô tả gọi là sốt cao co giật. Điều quan trọng để hạn chế xảy ra tình trạng này là không được để cho bé sốt cao, phải hạ sốt bằng cách nằm nơi thoáng mát, lau mát, dùng thuốc hạ sốt…

Riêng việc khám các vấn đề về thần kinh, bạn cần đưa em mình đến các Bệnh viện chuyên khoa. Nếu ở thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đến những Bệnh viện đa khoa có khoa nội thần kinh (như Bệnh viện nhân dân Gia Định, bệnh viện nhân dân 115, bệnh viện Chợ Rẫy…).

 

Các bước cần làm khi trẻ bị sốt cao so giật:

Người lớn phải bình tĩnh, đặt trẻ nằm ở nơi thoáng mát và xử trí theo các bước sau:
Bước 1: Làm thông đường thở
- Đặt trẻ nằm nghiêng bên: Đàm nhớt chảy ra ngoài tránh tắc đường thở.
- Hút đàm nhớt nếu có sẵn dụng cụ hút.

Bước 2: Nhét hậu môn thuốc hạ nhiệt

- Cởi bỏ quần áo.

- Nhét hậu môn thuốc hạ nhiệt Paracetamol liều 10mg/kg trọng lượng cơ thể/lần (bé 6 tháng đến 1 tuổi: 1 viên 80mg; bé 1 tuổi đến 5 tuổi: 1 viên 150mg)

Bước 3: Lau mát hạ sốt

- Nhúng khăn vào nước ấm (như nước tắm bé) hoặc nước thường, vắt ráo. Đặt ở nách, bẹn và lau khắp người. Thêm nước ấm vào nếu cần.

- Thay khăn mới mỗi 2-3 phút.

- Ngưng lau mát khi nhiệt độ nách < 380C.

Tất cả trẻ co giật sau khi sơ cứu phải đưa đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Những điều cần tránh khi trẻ bị sốt

Không nên:

- Ủ ấm trẻ.

- Lau trẻ bằng nước đá lạnh, cồn, dấm.

- Vắt chanh, đổ thuốc vào miệng trẻ khi đang co giật vì dễ gây ngạt thở.