Trẻ nên uống ngừa vắc-xin rota ngay từ 2 tháng tuổi

(VOH) - Thông tin tại hội thảo “Văcxin cho cả nhà - gia đình yên tâm được bảo vệ”, do văn phòng đại diện công ty GSK tại Việt Nam phối hợp cùng Hội Y học Dự Phòng tổ chức vào sáng 10/8, các chuyên gia y tế đã cảnh báo tiêu chảy cấp do vi rút rota là bệnh phổ biến đối với trẻ em dưới 5 tuổi. Nếu không nhập viện điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong ở trẻ nhỏ vì mất nước nặng do ói mửa và tiêu chảy.

Trên toàn thế giới, ước tính có khoảng 114 triệu trẻ em bị nhiễm vi rút rota mỗi năm và có khoảng 2 triệu trẻ em phải nhập viện điều trị do các triệu chứng của nhiễm vi rút rota, trong đó có 453.000 trường hợp tử vong.  

Tại Việt Nam, cứ 2 trẻ nhập viện do tiêu chảy cấp thì có một trẻ là do nhiễm vi rút rota. Các bác sĩ khuyến cáo uống ngừa sớm vắc-xin rota ngay từ 2 tháng tuổi sẽ giúp trẻ được phòng ngừa chủ động đối với tiêu chảy cấp do vi rút rota bên cạnh việc cho trẻ rửa tay, uống nước sạch và bú sữa mẹ.

Ảnh minh họa - Nguồn: TTO

Cũng tại hội thảo, Liên minh vắc-xin và tiêm chủng toàn cầu gọi tắt là GAVI cũng đã sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đưa các vắc-xin phòng các bệnh như viêm màng não do não mô cầu, viêm phổi, tiêu chảy và phòng vi-rút HPV gây ung thư cổ tử cung trong những năm đầu triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng.

Lý do đưa ba loại vắc-xin này vào chương trình vì đây là ba căn bệnh có tỉ lệ mắc cao, như 56% trẻ tiêu chảy nhập viện ở Việt Nam là do virút rota, còn viêm phổi là một trong số nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em, riêng vi khuẩn phế cầu là một trong những tác nhân gây bệnh chính và HPV cũng là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, đây là ung thư thường gặp thứ 2 ở phụ nữ từ 15-44 tuổi tại Việt Nam.