Trẻ thích ăn rau quả hơn nếu tự trồng rau

(VOH) - Nếu bạn muốn con trẻ thích ăn rau quả thì hãy dạy con làm vườn vì điều này có tác động lâu dài đối với sở thích ăn uống của chúng, một nghiên cứu mới cho biết.

Phát hiện cho thấy, vườn trường và các chương trình từ trang trại đến bàn ăn không chỉ có lợi cho trẻ em khi chúng tham gia mà còn có thể hình thành hành vi ăn uống lành mạnh lâu dài, Tiến sĩ Anne Mathews nói.

Điều này khá quan trọng với các bậc cha mẹ khi họ quyết định cho con tham gia một hoạt động ngoại khóa.

Trẻ sẽ thích ăn rau hơn nếu tự trồng rau (Ảnh: babysignlanguage)

Theo nghiên cứu, sinh viên học làm vườn - hoặc những người học làm vườn từ nhỏ sẽ ăn nhiều trái cây và rau quả hơn so với những người không làm vườn. Kết quả này dựa trên một cuộc khảo sát của 1.351 sinh viên thực hiện dự án "Get Fruved", một sự hợp tác giữa 8 trường đại học của Mỹ nhằm cải thiện sức khỏe và chế độ ăn uống của sinh viên trên cả nước.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, trẻ nhỏ sẽ thử ăn một loại rau khi chúng dành thời gian trồng loại rau đó trong vườn. Vì vậy nhóm nghiên cứu muốn xem điều này có tiếp tục xảy ra khi những đứa trẻ lớn lên hay không.

"Rất nhiều trường đại học có các khu vườn, nơi sinh viên có thể tham gia trồng rau quả, hoặc thậm chí có thể có các lớp học, nơi cùng nhau tìm hiểu về phương pháp canh tác bền vững", Mathews nói.

Mathews cho biết: “Tất nhiên, không có đảm bảo rằng một người làm vườn sẽ thích ăn rau củ quả. Nhưng đơn giản hơn, nếu tự trồng rau này – bạn sẽ không vứt hay để nó héo khô mà sẽ tìm cách chế biến và làm nó hợp khẩu vị của mình".

Tiến sĩ Anne Mathews là trợ lý giáo sư khoa học thực phẩm và dinh dưỡng con người tại Đại học Florida cho biết, số liệu điều tra được sử dụng từ tất cả 8 trường liên kết với dự án Get Fruved.  Cô và đồng nghiệp đã chia các kết quả thành bốn nhóm: sinh viên làm vườn từ nhỏ; sinh viên đang làm vườn; những người đã và đang làm vườn; và những người không làm.

Họ phát hiện ra rằng 30% sinh viên đã làm vườn từ nhỏ và 38% sinh viên làm vườn tại thời điểm phỏng vấn ăn nhiều trái cây và rau quả trung bình 2,9 chén mỗi ngày - nhiều hơn so với những sinh viên không bao giờ làm vườn, ăn trung bình 2,4 chén.

Nghiên cứu cũng chỉ ra nếu họ lớn lên cùng với một khu vườn, nhưng không làm trực tiếp thì chế độ ăn tương tự so với người không làm vườn.

Tóm tắt của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn và sẽ được trình bày tại Hội nghị Thực phẩm hàng năm và Dinh dưỡng và triển lãm trong tháng 10/2016 tới.