Triển vọng mới cho cuộc chiến chống Covid-19: Phân lập thành công kháng thể virus SARS-CoV-2

(VOH) - Một triển vọng mới đang mở ra cho cuộc chiến chống dịch Covid-19 trên toàn thế giới khi các nhà khoa học nhiều nơi đã và đang nghiên cứu thành công kháng thể virus SARS-CoV-2.

Trong một tuyên bố ngày 4/5 sau khi thăm Viện nghiên cứu sinh học Israel (IIBR), Bộ trưởng Quốc phòng Israel Naftali Bennett cho biết "kháng thể đơn dòng" do IIBR phát triển có thể tiêu diệt virus gây bệnh COVID-19 trong cơ thể người nhiễm.

Ông Bennett nhấn mạnh đây là "một đột phá quan trọng tiến tới tìm ra cách chữa trị bệnh COVID-19.

Theo Giám đốc IIBR Shmuel Shapira, công thức kháng thể nêu trên đang trong quá trình được cấp bằng sáng chế, sau đó một hãng dược phẩm quốc tế sẽ sản xuất đại trà.

IIBR dẫn đầu các nỗ lực của Israel phát triển phương pháp điều trị và bào chế vắcxin phòng virus SARS-CoV-2, trong đó bao gồm xét nghiệm máu từ những người đã bình phục sau khi mắc COVID-19.

Các kháng thể lấy từ các mẫu máu này là những protein trong hệ miễn dịch còn lại sau khi cơ thể đã chống chọi thành công với virus SARS-CoV-2. 

Kháng thể được phân lập tại IIBR thuộc loại đơn dòng, nghĩa là được lấy từ một tế bào đã phục hồi sau khi mắc bệnh và do đó có thể có hiệu quả mạnh hơn trong chữa trị bệnh. Các kháng thể này được xem là một chìa khóa giúp mở ra hướng điều trị bệnh.

Nhân viên y tế Israel thu thập mẫu để xét nghiệm COVID-19 tại thành phố Tel Aviv ngày 6/4/2020. (Nguồn: THX/TTXVN).

Trong khi đó, tạp chí Nature (ngày 4/5) công bố một nhóm nhà khoa học Hà Lan đã xác định được một kháng thể đơn dòng trong phòng thí nghiệm có thể ngăn chặn COVID-19 mới lây nhiễm vào các tế bào. 

Theo đó, một kháng thể có tên là 47D11 có thể liên kết với protein tăng đột biến mà coronavirus mới (SARS-CoV-2) sử dụng để xâm nhập cơ thể và ngăn chặn nó theo cách trung hòa mầm bệnh.

Khi kết quả nghiên cứu được công bố, giới khoa học thế giới đều tỏ ra vui mừng.

Tuy vẫn có những hạn chế nhất định (như việc ngăn chặn sự lây nhiễm hoàn toàn dựa trên công việc nuôi cấy tế bào trong phòng thí nghiệm và thực hiện trên động vật mà chưa triển khai trên con người), tất cả đều đặt nhiều hi vọng vào phát hiện mới này và ủng hộ việc phát triển thêm kháng thể 47D11 như phương pháp điều trị COVID-19 tiềm năng.