Chờ...

Trực thăng xuyên đêm cứu sống 2 bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa

VOH - Sự phối hợp nhanh chóng giữa Bệnh viện Quân y 175 và lực lượng trực thăng Binh đoàn 18 đã cứu sống hai bệnh nhân nguy kịch từ đảo Sơn Ca, Trường Sa về đất liền điều trị kịp thời.

Cuộc giải cứu thần tốc trong đêm

Thông tin từ Bệnh viện Quân y 175 cho biết  3h45 sáng ngày 27/9, đội cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với trực thăng Binh đoàn 18 đã đưa thành công hai bệnh nhân nguy kịch từ đảo Sơn Ca (huyện Trường Sa, Khánh Hòa) về đất liền để điều trị khẩn cấp. Đây là một trong những nhiệm vụ cứu hộ khó khăn nhất, khi phải đối mặt với điều kiện di chuyển đặc biệt nguy hiểm vào ban đêm.

Trường hợp đầu tiên, N.H.T., 33 tuổi, là ngư dân từ Bình Định. Ngày 25/9, trong lúc khai thác hải sản, anh T. đã lặn xuống biển sâu hơn 20m để gỡ lưới và bị chuột rút, buộc phải nổi lên nhanh chóng. Sau khi ngất xỉu trong 15 phút, anh xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm như đau ngực, liệt hai chân và mất cảm giác. 

voh-benh-lien-cau-lon-la-gi-lay-sang-nguoi-qua-con-duong-nao-thumb (1)
Bệnh viện Quân y 175 cùng đội ngũ trực thăng Binh đoàn 18 đưa 2 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch - Ảnh: BVCC

Anh T. được tàu cá chở vào Bệnh xá đảo Sơn Ca cấp cứu trong tình trạng tiếp xúc chậm, mệt mỏi nhiều, đau ngực, bụng chướng, liệt, bí tiểu và được chẩn đoán bị giảm áp cấp tính tuýp 2, mức độ nặng do lặn sâu, theo dõi vỡ phổi. Tình trạng không có dấu hiệu phục hồi, tiên lượng nặng nên cần được chuyển về tuyến sau nhanh bằng trực thăng càng sớm càng tốt.

Bệnh nhân thứ hai, L.V.L., 52 tuổi, ngụ Quảng Ngãi, được chẩn đoán đột quỵ do xuất huyết não và tăng huyết áp nghiêm trọng. Trước đó bệnh sử ghi nhận, ngày 16/9 ông L. bị té ngã, dẫn đến yếu nửa người phải và đau đầu dữ dội. 

Mặc dù được điều trị tại Bệnh xá Sơn Ca, tình trạng của ông trở nên xấu hơn với các dấu hiệu suy giảm ý thức và đau đầu nặng.Các bác sĩ đã quyết định đưa ông về đất liền bằng trực thăng để cứu chữa kịp thời.

Thách thức cứu hộ từ xa

Trước đây, việc cấp cứu ở các vùng biển và hải đảo xa xôi luôn gặp khó khăn do điều kiện tiếp cận hạn chế và thiếu cơ sở vật chất y tế hiện đại. Hàng loạt trường hợp tử vong do không được đưa về đất liền kịp thời đã nhấn mạnh nhu cầu cấp bách về các giải pháp vận chuyển và cứu hộ nhanh chóng. Các bệnh nhân như anh T. và ông L. đã may mắn sống sót nhờ sự phối hợp nhanh chóng và hiệu quả giữa lực lượng trực thăng và y tế.

voh-benh-lien-cau-lon-la-gi-lay-sang-nguoi-qua-con-duong-nao-thumb (2)
Cả hai trường hợp đều được đưa vào Bệnh xá đảo Sơn Ca cấp cứu - Ảnh: BVCC

Giải pháp cứu hộ khẩn cấp

Ngay khi nhận thông tin,17h ngày 26/9 trực thăng EC225 số hiệu VN-8619 của Binh đoàn 18, do cơ trưởng trung tá Đỗ Hoàng Hải điều khiển, đã cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất. Dẫn đầu tổ cấp cứu là trung tá Diệp Hồng Kháng, Phó chủ nhiệm Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Quân y 175. Máy bay đã bay xuyên đêm và đưa hai bệnh nhân từ Sơn Ca về đất liền để điều trị.