Tự bôi thuốc điều trị bệnh vảy nến gây hậu quả khôn lường

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Da Liễu Thành phố cho biết đang điều trị cho một bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc, người sưng phù, rỉ dịch và tróc vảy từng mảng do tự ý bôi thuốc nam để điều trị vảy nến.

Bệnh nhân nữ 37 tuổi, ngụ tại Đồng Nai nhập viện tại Bệnh viện Da Liễu trong tình trạng toàn thân sưng phù, rỉ dịch, tróc vảy đi kèm với đau nhức nhiều nên không tự đi lại được. Khai thác bệnh sử được biết bệnh nhân bị bệnh vảy nến nhiều năm. Nghe người quen giới thiệu thuốc nam trị khỏi hẳn bệnh vảy nến nên bệnh nhân ra nhà thuốc gần nhà mua về và bôi lên toàn thân. Mỗi ngày bệnh nhân bôi 1 tuýp kem, bôi đến tuýp thứ 20 thì toàn thân sưng phù, lở loét, rỉ dịch đau nhức nên quyết định ngưng và nhờ người nhà chở đi bệnh viện.

Bệnh nhân bị tổn thương da do tự ý bôi thuốc không qua chỉ định của Bác sĩ.

Khi tiếp nhận bệnh nhân, Bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng, Phó Trưởng khoa Lâm sàng 2 - Bệnh viện Da Liễu cho biết bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc nặng trên nền bệnh vảy nến. Bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm và chăm sóc tại chỗ. Sau 4 ngày điều trị, hiện tình trạng bệnh đã ổn định, người hết sưng phù, các mảng vảy nến cũ đã bong ra và được thay thế bằng lớp da mới láng mịn hơn.

Theo bác sĩ Hoàng, hiện nay một số phương pháp có thể kiểm soát tốt vảy nến nhưng không thể điều trị khỏi hẳn bệnh này. Để điều trị vảy nến, người bệnh cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc để uống, tiêm nhất là các thuốc không rõ nguồn gốc vì rất dễ xảy ra biến chứng, hậu quả khôn lường.

Kiến nghị Thủ tướng cách ly xã hội thêm ít nhất 1 tuần đối với nhóm địa phương nguy cơ cao - (VOH) - Ngày 15/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã họp về các biện pháp tiếp tục ngăn chặn dịch, bệnh lây lan.