Chờ...

Tỷ lệ ung thư vú gia tăng ở phụ nữ trẻ

VOH - Tỷ lệ tử vong do ung thư vú ở phụ nữ Mỹ tiếp tục giảm, nhưng số ca chẩn đoán ở phụ nữ trẻ đang ngày càng gia tăng.

Các nhà nghiên cứu Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) cho biết, gần 518.000 ca tử vong do ung thư vú đã được ngăn chặn khi tỷ lệ tử vong giảm 44% kể từ năm 1989.

Ung thư vú (1)

Tỷ lệ mắc ung thư vú nói chung đã tăng 1% mỗi năm từ 2012 đến 2021. - Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, trong giai đoạn từ 2012 đến 2021, tỷ lệ chẩn đoán ung thư vú tăng 1,4% mỗi năm ở phụ nữ dưới 50 tuổi, 2,5% ở phụ nữ Mỹ gốc Á và 2,7% ở phụ nữ gốc đảo Thái Bình Dương.

Angela Giaquinto, trưởng nhóm nghiên cứu của ACS cho biết, tỷ lệ tử vong do ung thư vú tiếp tục giảm nhờ vào những tiến bộ trong phát hiện sớm và điều trị. Tuy nhiên, sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh, đặc biệt ở phụ nữ trẻ, cùng với hậu quả của đại dịch COVID-19 như chẩn đoán chậm trễ, có thể cản trở tiến bộ trong tương lai.

Kết quả nghiên cứu được công bố ngày 1/10 trên Tạp chí Ung thư dành cho Bác sĩ lâm sàng (CA: A Cancer Journal for Clinicians). Hiện vẫn chưa rõ lý do chính xác tại sao tỷ lệ chẩn đoán ung thư vú ở người trẻ lại gia tăng.

Bác sĩ Cindy Cen, chuyên gia phẫu thuật ung thư vú tại Viện Ung thư Northwell Health ở Lake Success cho biết, sự gia tăng chẩn đoán ung thư vú ở người trẻ có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm việc tăng cường kiểm tra, nhận thức cao hơn về việc tự kiểm tra và các thói quen sống không lành mạnh.

Bà Cen chia sẻ: “Chế độ ăn uống, tập thể dục, duy trì cân nặng hợp lý và tiêu thụ rượu đều ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú”.

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Mỹ, chỉ sau ung thư da. Các nhà nghiên cứu dự đoán sẽ có hơn 310.000 ca ung thư vú xâm lấn mới ở phụ nữ Mỹ và 2.790 ca ở nam giới được chẩn đoán trong năm nay.

Khoảng 42.250 phụ nữ và 530 nam giới được dự đoán sẽ tử vong vì căn bệnh này trong năm nay.

Ung thư vú 2

Việc phát hiện sớm ung thư vú giúp cải thiện đáng kể cơ hội sống sót. - Ảnh: Getty Images

Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ có nguy cơ trung bình nên kiểm tra hàng năm từ 40 tuổi. Những người có tiền sử gia đình mắc ung thư vú và các yếu tố nguy cơ khác nên tham khảo ý kiến bác sĩ.