U nhầy nhĩ trái – nguy cơ cao đột tử

(VOH) - Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ có nguy cơ cao bị đột tử và gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn mới đây cho biết đã cắt bỏ khối u nhầy lớn nằm trong tim một bệnh nhân. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ có nguy cơ cao bị đột tử và gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Các bác sĩ lấy khối u trong tim bệnh nhân.

Trước khi đến bệnh viện, bệnh nhân nam 67 tuổi ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó thở, đặc biệt khi làm những công việc đòi hỏi gắng sức như khuân vác, đi bộ xa, leo cầu thang… nên đến khám.

Tại đây, sau khi siêu âm tim kiểm tra, bác sĩ phát hiện có khối u nhầy nằm trong buồng tâm nhĩ trái. Khối u nhầy rất lớn, di động, gần như bít hoàn toàn lỗ van hai lá. Đây cũng là lý do khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt, khó thở khi gắng sức. Nếu xử lý chậm trễ, khối u nhầy này kẹt lại và gây bít lỗ van hai lá, người bệnh sẽ bị đột tử.

Bác sĩ Ngô Bảo Khoa - Khoa Ngoại Tim mạch – Lồng ngực -  Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn - cho biết u nhầy là loại u tim lành tính thường gặp nhất chiếm 50% các loại u lành của tim và chiếm khoảng 40% các loại u tim. U nhầy có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thường gặp nhất ở tuổi 30 – 60. Tuy nhiên, với u nhầy nhĩ trái có thể gây đột tử do lấp kín lỗ van hai lá, làm cho máu không thể lưu thông xuống tâm thất trái để đi nuôi dưỡng cơ thể./.