Chờ...

Uống giấm táo sai cách gây ra nhiều tác dụng phụ

VOH – Bên cạnh việc mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, việc uống giấm táo sai cách cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khoẻ.

Giấm táo không chứa nhiều vi chất dinh dưỡng nhưng một trong những hợp chất hoạt động chính là acid axetic, góp phần tạo nên nhiều lợi ích sức khỏe của giấm táo. Acid axetic là hợp chất hoạt động chính của giấm, bao gồm acid lactic và vi khuẩn, ngoài ra malic và xitric là những thành phần tạo vị chua cho giấm táo.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng acid axetic có tiềm năng làm giảm lượng đường trong máu và cholesterol, mang lại lợi ích cho người bệnh tiểu đường và người béo phì.

Giấm táo, loại gia vị quen thuộc trong mỗi gia đình, đang dần được các chuyên gia y tế chú ý nhờ những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe. Không chỉ là một gia vị, giấm táo còn được xem như một "thần dược" tự nhiên chứa men vi sinh tự nhiên có thể giúp cải thiện sức khỏe hệ vi sinh đường ruột và chất chống oxy hóa tác dụng ngăn ngừa tổn thương tế bào liên quan đến tuổi tác, góp phẩn chống lại bệnh tật, giảm các phản ứng có hại trong cơ thể.

Mặc dù giấm táo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng việc lạm dụng loại gia vị này có thể gây ra những tác hại không mong muốn. Theo chuyên gia dinh dưỡng Eliza Savage (New York, Hoa Kỳ), một số người có thể gặp phải tình trạng khó tiêu nghiêm trọng khi sử dụng quá nhiều giấm táo hoặc dùng sai cách.

voh (10)
Dùng giấm táo sai cách gây nhiều tác dụng phụ. Ảnh: SKĐS

Gây mòn men răng

Giấm táo có chứa acid axetic và đồ uống có chứa hàm lượng acid cao có thể làm hỏng men răng theo thời gian. Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được công bố trên Clinical Laboratory phát hiện ra rằng việc tiêu thụ giấm táo thường xuyên có thể gây mất khoáng chất trong răng, dẫn đến tổn thương men răng.

Theo khuyến cáo của TS. Soma Mandal (làm việc tại Summit Medical Group ở Berkeley Heights, New Jersey), Tính axit cao trong giấm táo dễ làm mòn men răng nếu sử dụng không đúng cách. Hãy pha loãng giấm táo hoặc nước ép trái cây có tính axit với tỷ lệ 1 phần nước trái cây/giấm táo với 10 phần nước và không thêm đường, uống trong bữa ăn.

Giấm táo gây buồn nôn

Mặc dù trước đây đã có nghiên cứu ủng hộ tuyên bố về lợi ích của giấm táo đối với tiêu hóa và giảm cảm giác thèm ăn, Theo một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì, một số người tham gia nghiên cứu lại cảm thấy buồn nôn sau khi uống giấm táo. Điều này cho thấy, không phải ai cũng phù hợp với loại đồ uống này.

Chuyên gia dinh dưỡng Leslie Bonci có trụ sở tại Pittsburgh cho biết, những người uống nhiều giấm táo pha loãng thay cho một bữa ăn nhẹ thực sự có thể đói hơn vì giấm có lượng calo quá thấp. Hơn nữa, giấm táo có thể gây kích ứng dạ dày và gây ra các vấn đề tiêu hóa như ợ nóng, khó tiêu, thậm chí là loét dạ dày ở những người có dạ dày nhạy cảm.

Hạ kali máu và tương tác với thuốc gây nguy hiểm

Một trong những tác dụng phụ đáng lo ngại của việc uống quá nhiều giấm táo là tình trạng hạ kali máu. Khi lượng kali trong cơ thể giảm xuống, bạn có thể gặp phải các triệu chứng như mệt mỏi, chuột rút cơ, táo bón và thậm chí là rối loạn nhịp tim.

TS. Soma Mandal cảnh báo rằng giấm táo còn có thể tương tác với nhiều loại thuốc, đặc biệt là thuốc điều trị đái tháo đường. Việc kết hợp giấm táo với thuốc hạ đường huyết có thể khiến lượng đường trong máu giảm quá thấp, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, nếu đang dùng thuốc lợi tiểu, insulin, thuốc huyết áp và thuốc nhuận tràng thì nên hạn chế sử dụng giấm táo.

Dùng giấm táo như nào cho đúng cách?

TS. Lisa Young, chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, chia sẻ những bí quyết đơn giản để bạn dễ dàng đưa giấm táo vào chế độ ăn hàng ngày. Bà khuyên nên bắt đầu bằng việc thêm một thìa cà phê giấm táo vào một ly nước ấm và uống vào buổi sáng. Hoặc bạn có thể pha loãng giấm táo với nước lọc và dùng làm nước sốt trộn salad, ướp thịt hoặc cá. Với những thay đổi nhỏ này, bạn sẽ dần làm quen với hương vị của giấm táo và tận hưởng những lợi ích mà nó mang lại.

Mặc dù được nhiều người tin dùng nhờ khả năng hỗ trợ giảm cân và cải thiện sức khỏe, giấm táo vẫn tiềm ẩn một số nguy cơ nếu sử dụng không đúng cách.

Nghiên cứu cho thấy, dùng giấm táo trong thời gian tối đa 12 tuần có thể an toàn. Tuy nhiên, lạm dụng giấm táo có thể gây hại cho răng, thực quản và làm giảm kali trong máu. Đặc biệt, phụ nữ mang thai và cho con bú nên cân nhắc khi uống giấm táo vì hiện tại chưa có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy giấm táo có an toàn cho họ khi sử dụng thường xuyên hay không.

Giảm cân bằng giấm táo chỉ là một phần trong quá trình giảm cân. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ, hạn chế đồ ngọt, đồ dầu mỡ và luyện tập thể dục đều đặn. Việc lạm dụng giấm táo không chỉ không giúp bạn giảm cân nhanh chóng mà còn có thể gây hại cho sức khỏe. Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để có một kế hoạch giảm cân phù hợp và an toàn.