Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Uống rượu ngâm lá ngón, 3 người tử vong

VOH - Ba người đàn ông ở Bắc Giang tử vong do uống rượu ngâm cây lá ngón.

Chiều 27/3, Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) xác nhận Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) vừa có kết luận về vụ ba người đàn ông trên địa bàn chết do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.

Kết luận cho biết trong máu, nước tiểu, phủ tạng, dạ dày và chất chứa trong dạ dày của cả 3 nạn nhân gửi giám định có tìm thấy ethanol (cồn) và các alkaloid (gelsemine, koumine, gelsenicine) của cây lá ngón. Trong đó, chất alkaloid trong lá ngón là nguyên nhân khiến 3 người tử vong.

Uống rượu ngâm lá ngón, 3 người tử vong 1
Cây lá ngón

Tối 6/3, ông N.V.U., 61 tuổi, trú Vĩnh An, Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, ăn cơm cùng con cháu tại nhà và uống rượu ngâm.

Đến sáng sớm 7/3, ông được con gái phát hiện tử vong trên giường.

Gia đình tổ chức tang lễ, nhiều khách đến thăm hỏi, chia buồn. Khi đó, trên bàn uống nước của gia đình có để sẵn ấm rượu ông U. uống từ hôm trước. Ông H.V.T. (86 tuổi) và ông N.V.N. (64 tuổi), trú cùng địa phương, mỗi người uống vài chén từ bình rượu này.

Ông T. có biểu hiệnlạ  và tử vong tại chỗ, còn ông N. bị hôn mê phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. Sau đó nhiều ngày, ông N. cũng tử vong.

Công an huyện Sơn Động đã phối hợp cơ quan chức năng điều tra, đồng thời gửi mẫu rượu các nạn nhân sử dụng và một số mẫu vật phẩm khác đến Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) để giám định.

Qua điều tra được biết ông U. lên rừng tìm lá cây để ngâm rượu với niềm tin chữa bệnh. Việc này rất nguy hiểm do cây lá ngón rất khó xác định, dễ nhầm với loài khác.

Chính quyền địa phương đã thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con không lên rừng tìm cây thuốc về ngâm rượu, song đặc thù vùng đồng bào dân tộc, nhiều người tin vào kinh nghiệm, truyền miệng.