Uống trà có thể làm giảm sự hấp thụ chất béo và tăng lượng tiêu hao calo

(VOH) - Một chuyên gia dinh dưỡng ở Hà Lan từng nói rằng, uống 3 ly trà xanh mỗi ngày có thể cải thiện huyết áp và làm giảm nguy cơ đột quỵ đồng thời cho rằng nên đưa trà vào chế độ ăn kiêng.

Thật sự những lợi ích sức khỏe của việc uống trà là gì? Người ta đồn rằng uống trà có thể giúp bạn giảm cân? Loại trà nào có thể giúp chúng ta giảm cân hiệu quả? Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Dương Tư Hàm nói rằng có 5 chìa khóa để uống trà giảm cân hiệu quả.

Chuyên gia dinh dưỡng Dương Tư Hàm chỉ ra rằng, trà rất giàu polyphenol, caffein, tannin, vitamin A, C, E, khoáng chất canxi, kẽm, kali, magiê,…….

Polyphenol có trong trà được cho là thành phần rất có lợi đối với sức khỏe con người; catechin là một trong những chất quan trọng nhất trong polyphenol. Trà xanh, trà ô long và trà đen mà người Đài Loan (Trung Quốc) thường uống khá khác nhau về chủng loại và hàm lượng polyphenol.

Trà xanh chứa nhiều catechin nhất. Trà ô long có hàm lượng catechin cao thứ hai và cũng chứa catechin polyester. Trà đen có ít catechin nhất và hầu hết các polyphenol chứa trong đó là "thearubigin" (Thearubigin là các sắc tố màu nâu đỏ hoặc nâu sẫm trong trà đen, hàm lượng của chúng chiếm tới 60% trọng lượng khô của dịch trà), đây là sản phẩm của quá trình oxy hóa catechin.

Uống trà có thể làm giảm sự hấp thụ chất béo và tăng lượng tiêu hao calo 1
Uống trà giúp giảm hấp thụ chất béo có hại cho cơ thể và giảm cảm giác thèm ăn, kéo theo giảm cân (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Tác dụng chính của catechin và caffeine trong việc kiểm soát cân nặng

Đối với việc uống trà giảm cân? Chuyên gia dinh dưỡng Dương Tư Hàm cho biết, Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã công bố một nghiên cứu về tác dụng của catechin và caffeine trong việc kiểm soát cân nặng vào năm 2013.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng catechin trong trà có thể làm tăng quá trình oxy hóa chất béo và điều chỉnh các yếu tố phiên mã chuyển hóa chất béo trong gen và ức chế enzym COMT để phân hủy norepinephrine, làm tăng quá trình oxy hóa chất béo.

Một tác dụng khác bao gồm giảm hấp thụ chất béo có hại cho cơ thể và ức chế lipase tuyến tụy. Giảm tiêu hóa và hấp thụ chất béo, đồng thời tăng lượng tiêu hao calo, kích thích hệ thần kinh giao cảm, giảm lượng hấp thụ calo, tăng dopamine (Dopamine là một trong những hormone đóng vai trò quan trọng trong não bộ, vừa là hormone vừa là chất dẫn truyền thần kinh. Khi dopamine cao bạn sẽ có cảm giác vui vẻ, tràn đầy sức sống còn ngược lại sẽ khiến bạn giảm động lực, không còn hứng thú và nhiệt tình với mọi thứ xung quanh), thúc đẩy bài tiết leptin, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó kéo theo giảm cân.

Lối sống là chìa khóa để giảm cân

Chỉ uống trà giảm cân có thực sự hiệu quả? Trong một nghiên cứu thí nghiệm ngẫu nhiên, nhóm thực nghiệm uống 350 ml trà (tương đương có 609,3 mg catechin) được phát hiện có trọng lượng cơ thể và mỡ cơ thể thấp hơn sau 12 tuần so với nhóm uống trà có lượng catechin thấp hơn (68,7 mg).

Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu thí nghiệm về việc uống trà để giảm cân đều có kết quả như vậy! Chuyên gia dinh dưỡng Dương Tư Hàm phân tích rằng "lối sống" của người tham gia thí nghiệm, tức là lượng calo hấp thụ và tình hình luyện tập của họ là những yếu tố chính ảnh hưởng đến kết quả thí nghiệm nghiên cứu.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, chủng tộc người, gen, hệ thực vật đường ruột, khả năng biệt hóa tế bào mỡ và thậm chí cả lượng chất béo nâu có thể ảnh hưởng đến tác dụng của trà trong việc giảm cân.

Uống 400ml trà xanh trước bữa ăn + tập thể dục sẽ giúp tăng cơ và giảm mỡ trong cơ thể

Chuyên gia dinh dưỡng Dương Tư Hàm giải thích rằng, uống trà và tập thể dục là một kết hợp rất tốt, tập thể dục có thể làm cho adrenaline tiết ra (Adrenaline là một hormon được giải phóng khỏi tuyến thượng thận. Adrenaline được phóng thích vào máu và phục vụ như các chất trung gian hóa học, đồng thời truyền tải xung thần kinh cho các cơ quan khác nhau). Trong khi đó trà có thể ức chế sự phân hủy của adrenaline.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, uống 400ml trà xanh mỗi ngày kết hợp với tập thể dục nâng cao sức đề kháng có thể tăng khối lượng cơ và giảm mỡ trong cơ thể. Thời gian uống được khuyến khích trước khi tập thể dục, có thể giúp đốt cháy chất béo. Tuy nhiên, không nên uống ngay sau bữa ăn vì sẽ làm giảm hấp thu sắt.

Bí quyết uống trà giảm cân

Chuyên gia dinh dưỡng Dương Tư Hàm cho biết, bí quyết của việc uống trà để giảm cân là "chọn đúng loại trà", "uống trà liên tục một lượng vừa đủ ", "chọn thời điểm uống trà thích hợp", kết hợp với "chế độ ăn kiêng kiểm soát calo" và " duy trì thói quen tập thể dục đều đặn”.

Nhưng phải đặc biệt chú ý, nếu mọi người chọn loại trà có hàm lượng đường cao và ít catechin thì không những không có tác dụng giảm cân mà còn phải cẩn thận về vấn đề tăng cân của mình.