Vắc xin ngừa COVID-19 được phân bổ cho những đâu?

(VOH) - Bộ Y tế vừa có Quyết định 1467/QĐ-BYT về việc phân bổ vắc xin phòng COVID-19 cho 13 tỉnh, thành, 2 bộ và 21 bệnh viện đang điều trị  bệnh nhân COVID-19.

Theo đó sẽ có 13 tỉnh, thành phố hiện đang có dịch là: TP. Hà Nội, TPHCM, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hòa Bình, Gia Lai, Bình Dương, Điện Biên và Hà Giang; Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và 21 bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 được tiếp nhận vắc xin đợt đầu này. Trong đó Hải Dương là tỉnh được phân bổ nhiều nhất cả nước với 33.000 liều.

các đơn vị
Bộ Y tế phân bổ đợt 1 vắc xin COVID-19 Vaccine AstraZeneca cho các địa phương, đơn vị trên.

Cụ thể, Bộ Y tế yêu cầu Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia (TCMR)- Viện Vệ sinh dịch tễ Trung tương tiếp nhận, vận chuyển vắc xin tới các cơ sở tiêm chủng theo danh sách trên (đợt 1).

Dự án TCMR quốc gia hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện bảo quản, phân phối và phối hợp với các cơ sở tiêm chủng khác để sử dụng vắc xin COVID-19 theo Hướng dẫn về việc tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 1464/QĐ-BYT ngày 05/03/2021 của Bộ Y tế cho các đối tượng ưu tiên tiêm chủng theo quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 (trừ lực lượng quốc phòng, công an); báo cáo Sở Y tế, các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur theo phân vùng quản lý và Cục Y tế dự phòng.

Bộ Quốc phòng và Bộ Công an chủ động tiếp nhận và triển khai tiêm chủng cho các đối tượng ưu tiên theo thẩm quyền quản lý; thực hiện quản lý, sử dụng vắc xin hiệu quả, đúng đối tượng theo quy định và thông báo kết quả tiêm chủng về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để tổng hợp.

Sử dụng 600 liều vắc xin để kiểm định chất lượng và lưu mẫu tại đơn vị nhập khẩu và Viện Kiểm định quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế theo quy định.

vác xin
Vắc xin AstraZeneca

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM là đơn vị đầu tiên ở khu vực phía Nam

Tại TPHCM, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM sẽ là đơn vị đầu tiên ở khu vực phía Nam được ưu tiên tiêm vắc xin AstraZeneca ngừa Covid-19.

Cụ thể, có hơn 900 nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM (7 đối tượng) sẽ được tiêm đợt đầu, bao gồm: đội ngũ y, bác sĩ Khoa nhiễm D, Khoa cấp cứu, Khoa khám bệnh, Phòng công tác xã hội, Phòng xét nghiệm sinh học phân tử, Phòng hồi sức tích cực chống độc người lớn và các trưởng, phó phòng chức năng cùng Ban giám đốc bệnh viện.

Thời gian tiêm được chia theo 2 ca, buổi sáng và buổi chiều ngày 8/3.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM vốn là nơi thường xuyên thực hiện việc tiêm ngừa cho người dân, do đó việc tổ chức tiêm vắc xin tại đây rất phù hợp khi nhân sự có kinh nghiệm; có các phác đồ chống sốc cùng các trang thiết bị để hồi sức. Trước khi tiêm vắc xin, ban giám đốc bệnh viện đã có  dự trù các tình huống và có thông tin đầy đủ cho nhân viên tại đây.