Vi khuẩn HP có đáng sợ?

(VOH) - Khi nhắc đến các bệnh liên quan đến viêm loét dạ dày tá tràng, chúng ta thường nghe nhắc đến vi khuẩn HP. Vậy HP là gì? HP có mối liên hệ gì đến viêm loét dạ dày, tá tràng?

HP là gì?

Trước đây, người ta luôn cho rằng loét dạ dày tá tràng thường liên quan đến axit. Do đó, các biện pháp y khoa hướng đến là cố gắng trung hòa axit trong dạ dày. Quan điểm này đã thống trị những biện pháp chuyên môn trong y khoa ngót trăm năm. Cho đến đầu những năm 1982, hai bác sĩ người Úc là Warren và Marshall tìm ra vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).  Đó là một loại vi khuẩn có thể cư trú ở dạ dày, gây ra bệnh loét dạ dày - tá tràng và ung thư dạ dày. Từ đó mở  ra những nghiên cứu và can thiệp đúng hướng trong y khoa với những chứng bệnh này. Phát hiện HP có thể được xem là một trong những bước tiến quan trọng trong lịch sử y học thế giới mà nhờ đó hầu hết trường hợp loét dạ dày - tá tràng cách đây hơn 30 năm cần phải điều trị bằng phẫu thuật cắt bán phần dạ dày, thì nay có thể chữa lành hoàn toàn chỉ với điều trị bằng thuốc.

Nhiễm vi khuẩn HP -  một trong những nguyên nhân gây viêm loét dạ dày tá tràng. Nguồn: internet.

HP có nguy hiểm không?

Một thống kê khiến nhiều người giật mình, đó là người bị nhiễm HP có nguy cơ bị ung thư hoặc viêm loét dạ dày cao hơn người khác gấp 5 – 6 lần. Nhưng Thạc sĩ bác sĩ Lê Đình Phương - trưởng khoa nội tổng quát và khám ngoại trú bệnh viện FV dẫn một thống kê khác cho thấy, chỉ 14% người nhiễm HP bị viêm loét dạ dày, và chỉ 1% người bị ung thư dạ dày. Như vậy việc bị nhiễm vi khuẩn HP chỉ là yếu tố nguy cơ chứ không phải nguyên nhân tuyệt đối dẫn đến viêm loét dạ dày tá tràng và ung thư dạ dày.

Theo thạc sĩ bác sĩ Lê Đình Phương, trên thực tế, khoảng 85% người nhiễm HP không có triệu chứng. Nhưng quan điểm tìm và diệt HP rộng rãi trong cộng đồng đã bị phản bác từ lâu trong giới chuyên môn vì chi phí cao và không cần thiết. Cách hiệu quả là dựa vào các yếu tố khác. Chẳng hạn, những người cần làm xét nghiệm HP là những người có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, ăn bị khó tiêu, người có tiền sử loét dạ dày, ung thư dạ dày hoặc có quan hệ huyết thống với người bị ung thư hoặc loét dạ dày. Ngoài ra nhiễm HP còn liên quan đến một số bệnh hoặc triệu chứng như bị xuất huyết tiêu hóa do uống thuốc kháng viêm, bị trào ngược dạ dày, bị thiếu máu, thiếu sắt, giảm tiểu cầu….

 Những ai cần làm xét nghiệm HP và điều trị HP

Trên thực tế, khoảng 85% người nhiễm HP không có triệu chứng. Nhưng quan điểm tìm và diệt HP rộng rãi trong cộng đồng đã bị phản bác từ lâu trong giới chuyên môn vì chi phí cao và không cần thiết. Cách hiệu quả là dựa vào các yếu tố khác. Chẳng hạn, những người cần làm xét nghiệm HP là những người có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, ăn bị khó tiêu, người có tiền sử loét dạ dày, ung thư dạ dày hoặc có quan hệ huyết thống với người bị ung thư hoặc loét dạ dày. Ngoài ra nhiễm HP còn liên quan đến một số bệnh hoặc triệu chứng như bị xuất huyết tiêu hóa do uống thuốc kháng viêm, bị trào ngược dạ dày, bị thiếu máu, thiếu sắt, giảm tiểu cầu…. 

Những điều cần lưu ý về HP:

  • HP lây truyền qua đường ăn uống. Người lớn không nên mớm cơm, thức ăn cho trẻ nhỏ. Khi trong nhà có người bị nhiễm HP nên sử dụng đũa riêng, vệ sinh bát đũa sạch sẽ, tránh lây nhiễm.
  • Vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống không đảm bảo có nguy cơ bị lây nhiễm vi khuẩn HP rất cao.
  • HP có nhiều dạng gen khác nhau. Điều này lý giải cho việc cùng bị nhiễm HP nhưng có người bị loét dạ dày tá tràng, có người không gặp vấn đề gì về sức khỏe dạ dày. Có đến 85% người bị nhiễm HP trong suốt cuộc đời hoàn toàn không có triệu chứng hoặc bệnh tiêu hóa nghiêm trọng.

Chương trình “Thầy thuốc của bạn”, của Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (VOH) là chương trình tư vấn sức khỏe liên quan đến nhiễm vi khuẩn HP và các bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Chương trình phát sóng trực tiếp từ 12h30 – 13h00 trưa chủ nhật và phát lại vào lúc 7h – 7h30 thứ tư tuần sau trên tần số FM 99,9MHz, FM 103.2 MHz (khu vực miền Tây Nam Bộ) và FM (96,3Mhz (khu vực miền Trung). Đường dây nóng chương trình trong khung giờ phát sóng trực tiếp: 08 3822 3285.