Việt Nam khởi động chương trình dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP)

(VOH) - Bộ Y tế và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), PATH - một tổ chức phi chính phủ toàn cầu về y tế, công bố triển khai dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) trên toàn quốc.

Dịch vụ được triển khai nhân ngày Thế giới Phòng chống AIDS 1/12.

 Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam.

 Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV là dịch vụ giúp cho những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao có thể dự phòng lây nhiễm HIV bằng cách uống một viên thuốc mỗi ngày như một phần của chiến lược dự phòng HIV kết hợp.

Khi một người phơi nhiễm HIV thì biện pháp dự phòng trước phơi nhiễm này giúp ngăn virut phát triển thành ca nhiễm vĩnh viễn. Nếu dùng đúng cách, PrEP có thể làm giảm nguy cơ nhiễm HIV lên tới 92%. Việc mở rộng dịch vụ PrEP là cần thiết để Việt Nam có thể giảm mạnh số ca lây nhiễm mới.

Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết: Khởi động dịch vụ PrEP trên toàn quốc tại Việt Nam là một mục tiêu lâu dài của chương trình PEPFAR và USAID. Thông qua việc thí điểm và mở rộng dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm giúp các mục tiêu 'thanh toán' HIV vào năm 2030 của Việt Nam ngày càng gần hơn. Như vậy, Việt Nam là quốc gia thứ 2 tại châu Á sau Thái Lan, triển khai dịch vụ PrEP trên toàn quốc.

Dịch vụ PrEP sẽ được triển khai tại 11 tỉnh vào năm 2020. Với mục tiêu đạt 7.300 người đăng ký sử dụng dịch vụ. Hiện dự án đã làm việc với các nhóm cộng đồng những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao và cung cấp dịch vụ PrEP cho gần 1.900 người tại TPHCM và Hà Nội. Trong số đó bao gồm nam quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới nữ và người âm tính với HIV nhưng là bạn tình/vợ/chồng của người nhiễm HIV chưa đạt tải lượng virut dưới ngưỡng ức chế.