Việt Nam thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 dạng xịt mũi

(VOH) - Đây là lần đầu tiên Việt Nam thử nghiệm lâm sàng vaccine dạng xịt qua đường mũi. Viện Pasteur Nha Trang đang tuyển khoảng 3.000 tình nguyện viên để thử nghiệm.

Bà Trịnh Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm Đào tạo-Quản lý khoa học-Hợp tác quốc tế, Viện Pasteur Nha Trang (đặt tại Khánh Hòa), cho biết đơn vị tiếp tục tuyển tình nguyện viên để thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 dạng xịt mũi dùng véctơ virus cúm.

Việt Nam thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 dạng xịt mũi
Việt Nam thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 dạng xịt mũi

Tại Việt Nam, vaccine được cơ quan quản lý các cấp và Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh (Bộ Y tế) xem xét, phê duyệt. Bà Thủy kỳ vọng vaccine được nghiên cứu tốt và đăng ký thành công ở Việt Nam, từ đó thêm nhiều lựa chọn vaccine liều bổ sung hoặc nhắc lại.

Viện Pasteur Nha Trang dự kiến tuyển 3.000 tình nguyện viên từ 18 tuổi trở lên, sinh sống ở hai tỉnh Quảng Nam và Khánh Hòa tham gia giai đoạn III của quá trình nghiên cứu lâm sàng vaccine phòng COVID-19 dạng phun sương xịt mũi, dùng véctơ virus cúm.

Tình nguyện viên phải đáp ứng các yêu cầu: khỏe mạnh hoặc bệnh nhẹ duy trì ổn định; tiêm liều vaccine phòng COVID-19 cuối cùng cách đây ít nhất 3 tháng; chưa từng mắc COVID-19 và sẵn sàng tuân thủ 4 lần thăm khám của nghiên cứu.

Chương trình tuyển tình nguyện viên diễn ra từ nay đến hết ngày 30/4/2022. Thời gian tình nguyện viên tham gia thử nghiệm dự kiến kéo dài một năm kể từ ngày phun sương xịt mũi vaccine phòng COVID-19 vào cơ thể.

Người tình nguyện sẽ được sử dụng vaccine hoặc giả dược hai lần, mỗi lần cách nhau 14 ngày. Sau đó, họ theo dõi sức khỏe trong một năm với 4 lần thăm khám định kỳ, được hỗ trợ 600.000 đồng cho một lần thăm khám.

Các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng I và II của vaccine phòng COVID-19 dạng phun sương xịt mũi dùng véctơ virus cúm đã chứng minh tính an toàn và khả năng sinh miễn dịch tốt. Nghiên cứu đã được xem xét, phê duyệt của cơ quan quản lý các cấp và Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học" bà Trịnh Thị Bích Thủy cho biết.

Cùng triển khai thử nghiệm phòng vaccine COVID-19 dạng phun sương xịt mũi giai đoạn III hiện có 5 quốc gia là Colombia, Philippines, Nam Phi, Indonesia và Việt Nam.

Trên thế giới chỉ có một số nghiên cứu vaccine dạng xịt như:AstraZeneca, Đại học Oxford của Anh; Trung Quốc (vaccine dạng hít Ad5-nCoV), Nga (vaccine Sputnik V). Các nhà khoa học tại Đại học British Columbia và Đại học Cornell nghiên cứu loại thuốc xịt mũi điều trị Covid-19, đã thử nghiệm hiệu quả trên chuột.

Hôm 1/4, Bộ Y tế Nga cho biết vaccine COVID-19 dạng xịt mũi đầu tiên trên thế giới đã được đăng ký tại nước này.

"Bộ Y tế Nga đã đăng ký vaccine COVID-19 Gam-COVID-Vac (Sputnik V) do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga phát triển", thông báo của Bộ Y tế Nga cho hay.

Theo Bộ Y tế Nga, vaccine COVID-19 dạng xịt này gồm hai thành phần dựa trên các vector andenovirus loại 16 và 5, được xịt vào khoang mũi. Khoảng cách giữa hai lần xịt là 3 tuần.

Bộ Y tế Nga cũng cho hay, loại vaccine này hình thành miễn dịch niêm mạc chống lại virus SARS-CoV-2 trên bề mặt niêm mạc đường hô hấp, cũng như miễn dịch dịch thể và tế bào trong máu.