WHO cập nhật khuyến nghị về tiêm vaccine phòng Covid-19

(VOH) -Tổ chức Y tế Thế giới ra khuyến nghị điều chỉnh lộ trình ưu tiên tiêm vaccine Covid-19, ưu tiên bảo vệ các nhóm dân số có nguy cơ mắc bệnh có biến chứng nặng và tử vong cao khi nhiễm SARS-CoV-2

Lộ trình sửa đổi chỉ ra 3 nhóm ưu tiên về sử dụng vaccine Covid-19: cao, trung bình và thấp. 

Nhóm ưu tiên cao gồm những người lớn tuổi; người trẻ tuổi mắc các bệnh nền nghiêm trọng (ví dụ: bệnh tiểu đường và bệnh tim); 

Người có tình trạng suy giảm miễn dịch (ví dụ: người nhiễm HIV, người được ghép tạng), bao gồm cả trẻ em đến 6 tháng tuổi; người mang thai; và nhân viên y tế tuyến đầu.

Với nhóm trẻ dưới 6 tháng tuổi, mặc dù tỷ lệ chung là thấp, nhưng gánh nặng do mắc COVID-19 nặng vẫn cao hơn so với nhóm trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi, do đó cần tiêm cho nhóm này.

WHO cập nhật khuyến nghị về tiêm vaccine phòng Covid-19 1
Ảnh minh họa: Internet

Với phụ nữ mang thai, việc tiêm phòng Covid-19 bao gồm cả liều bổ sung nếu đã hơn 6 tháng trôi qua kể từ liều cuối cùng sẽ giúp bảo vệ cả mẹ và thai nhi, giúp giảm khả năng trẻ sơ sinh phải nhập viện vì Covid-19.

Với nhóm ưu tiên cao, khuyến nghị tiêm nhắc lại sau 6 hoặc 12 tháng kể từ liều cuối cùng, với khoảng cách thời gian tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi tác và tình trạng suy giảm miễn dịch.

Nhóm ưu tiên trung bình gồm người lớn khỏe mạnh dưới 50-60 tuổi, không có bệnh đi kèm và nhóm trẻ em và thanh thiếu niên có bệnh đi kèm.

Nhóm ưu tiên thấp gồm trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh từ 6 tháng đến 17 tuổi. Tiêm liều cơ bản và liều tăng cường là an toàn và hiệu quả cho nhóm này.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh tất cả các khuyến nghị về vắc-xin Covid-19 đều có thời hạn, chỉ áp dụng cho tình huống dịch tễ học hiện tại. Mục đích khuyến nghị nhằm giúp các quốc gia lập kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 ngắn hạn và trung hạn.