WHO tài trợ thêm 10 hộp thuốc siêu đắt đỏ điều trị bệnh nhân vụ Pate Minh Chay

(VOH) - Thông tin từ Bộ Y tế cho biết ngày 8/9 WHO tài trợ thêm 10 lọ thuốc giải độc botulinum, loại độc tố có trong Pate Minh Chay, để điều trị cho 10 bệnh nhân nặng.

Số thuốc này có giá siêu đắt đỏ, mỗi lọ trị giá 8.000 USD/lọ.

Ngộ độc botulinum trong thực phẩm là dạng ngộ độc ít gặp ở Việt Nam. Vụ ngộ độc liên quan đến độc tố có trong Patê Minh Chay là vụ lớn nhất từ trước đến nay, với số lượng người bệnh lên đến hàng chục người, trong đó có trên 10 người bệnh nặng.

Do vậy, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời chẩn đoán, điều trị ngộ độc botulinum. Theo đó, ngộ độc butulinum hay gặp ở người ăn uống thực phẩm có botulinum, bệnh cảnh chính là liệt ngoại biên đối xứng hai bên kiểu lan xuống, liệt toàn bộ các cơ mức độ khác nhau trong khi người bệnh vẫn tỉnh táo.

Patê Minh Chay, WHO, ngày 8 tháng 9 năm 2020
Một trong số các bệnh nhân ngộ độc Pate Minh Chay. Ảnh: TTO

Bộ Y tế cũng khuyến cáo thực phẩm gây ngộ độc botulinum có thể gặp nhất là thịt hộp, vì vậy vi khuẩn này còn có tên gọi là vi khuẩn độc thịt. Tuy nhiên các vụ ngộ độc trên thế giới từ rau, quả, thịt cá được sản xuất không đảm bảo và đóng gói kín (trong hộp, can, lon, bao túi, gói), cùng với môi trường bảo quản bên trong không đảm bảo, bào tử phát triển thành vi khuẩn và sinh ngoại độc tố gây ngộ độc.

Bộ Y tế cho biết người ngộ độc có thể khởi phát bệnh ở 12-36 giờ sau ăn, nhưng cũng có thể lâu hơn, dao động trong khoảng 6 giờ - 8 ngày sau ăn, với các dấu hiệu bệnh như nôn, buồn nôn, liệt đối xứng 2 bên bắt đầu từ vùng đầu - mặt, cổ, lan dần xuống chân, sụp mi, nhìn đôi, nhìn mờ, nói khó, liệt vùng ngực - bụng, liệt 2 chân, phản xạ gân xương thường giảm hoặc mất nhưng người bệnh vẫn tỉnh táo.

Trong hướng dẫn này, Bộ Y tế cho biết người ngộ độc botulinum phải thở máy có thể sẽ phải thở máy 2 tháng trước khi chuyển sang giai đoạn cai máy, bệnh nhân có thể cần 100 ngày điều trị trước khi bước vào giai đoạn hồi phục.

Trước đó, do phát hiện patê Minh Chay có chứa độc tố clostridium botulinum gây ngộ độc cho nhiều người tại các tỉnh, thành, cơ quan chức năng đã phát cảnh báo và yêu cầu thu hồi tất cả 13 dòng sản phẩm của Công ty Lối Sống Mới, trong đó có patê Minh Chay.

16 học sinh tiểu học bị ong đốt: Sự việc xảy ra tại một trường tiểu học ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. 16 học sinh tiểu học đã phải nhập viện cấp cứu sau khi chọc phá tổ ong...

 

Cập nhật COVID-19 ngày 8/9: Tin vui ngày mới, không có ca mắc mới: Thông tin từ Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, từ 18 giờ hôm qua 7/9 đến 6 giờ sáng nay 8/9, cả nước không ghi nhận ca mắc mới nào.