028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin sức khỏe

Xếp hạng bệnh viện TPHCM năm 2020: Nhóm đứng đầu là những bệnh viện nào?

(VOH) - Kết quả đánh giá chất lượng 111 bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh vừa được Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh công bố cho thấy không có bệnh viện nào dưới điểm 2.

Kết quả đánh giá này theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam phiên bản 2.0 do Bộ Y tế ban hành, được thực hiện với 111 bệnh viện gồm 32 bệnh viện thành phố; 22 bệnh viện quận, huyện; 54 bệnh viện tư nhân và 3 bệnh viện bộ, ngành.

Điểm đáng ghi nhận là có tất cả 27 bệnh viện đạt điểm chất lượng trung bình trên 4 điểm (thang điểm 5), tăng 7 bệnh viện so với năm 2019. Chỉ còn 4 bệnh viện có điểm chất lượng từ 2 - 2,5 điểm.

Xếp hạng bệnh viện TPHCM năm 2020: Không có bệnh viện nào dưới điểm 2 1
Ảnh minh họa: PN

Không có bệnh viện nào dưới 2 điểm, 5 bệnh viện có điểm chất lượng trung bình dưới 2,5 điểm và 5 bệnh viện có số tiêu chí còn ở mức 1 nhiều (hơn 10 tiêu chí) như bệnh viện Thẩm mỹ Korean Sao Hàn (19/78), AVA Văn Lang (17/78), Thẩm mỹ Angel (14/78), Răng Hàm Mặt Mỹ Thiện (13/78) và Thẩm mỹ Kỳ Hòa Medika (11/78).

Đứng đầu bảng điểm chất lượng bệnh viện năm 2020 của ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh là bệnh viện Hùng Vương (4,58 điểm), đứng thứ hai là bệnh viện Từ Dũ (4,52 điểm). Cả 2 bệnh viện này lần đầu tiên đã vượt qua mốc điểm trung bình 4,5 điểm. Đứng thứ 3 là bệnh viện Nhân dân 115 (4,48 điểm).

Nhận định chung, về ưu điểm, các bệnh viện đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu cải tiến chất lượng nhằm đạt các tiêu chí do Bộ Y tế ban hành, 72% bệnh viện có điểm chất lượng tăng so với năm 2019. Nếu như năm 2019 có 86 đơn vị đạt điểm trung bình trên 3, thì đến năm 2020 đã có 87 bệnh viện đạt điểm trung bình từ 3 trở lên, chiếm tỷ lệ 81%. Số lượng tiêu chí ở mức 1 của các bệnh viện giảm rõ rệt, trong khi số lượng tiêu chí đạt mức 5 tăng đáng kể. Phần lớn các bệnh viện đã chủ động phân bổ nguồn lực và triển khai nhiều hoạt động, nhiều giải pháp sáng tạo, cải tiến chất lượng trong nhiều lĩnh vực hoạt động của bệnh viện với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ (nhóm tiêu chí hướng đến người bệnh có điểm trung bình cao nhất).

Tuy nhiên, các BV vẫn còn tồn tại một số lĩnh vực có điểm trung bình dưới 3 như các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động chuyên môn, hệ thống tổ chức cấp cứu, chăm sóc sản khoa và sơ sinh ở các BV đa khoa, chất lượng các xét nghiệm, ghi chép hồ sơ bệnh án, công tác dinh dưỡng, phát triển chuyên môn kỹ thuật, xã hội hóa y tế; công tác thống kê, báo cáo, triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực quản lý bệnh viện.