4 tháng nỗ lực chăm sóc thành công bé trai sinh non chỉ nặng 700g

(VOH) - Chiều 12/12, các bác sĩ khoa Sơ sinh Bệnh viện  Hùng Vương cho biết vừa hoàn tất 4 tháng nuôi nấng chăm sóc thành công bé trai sinh non chỉ nặng 700g.

Thai phụ sinh năm 1980, ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, đến khoa Sản 4 Bệnh viện Hùng Vương lúc đêm ngày 10/8/2018 trong tình trạng thai non 25 tuần tuổi có dấu hiệu suy hô hấp do nhiễm trùng ối.

Bé trai sinh non nặng 700g

Mẹ và bé trước khi xuất viện.

Chỉ một ngày sau nhập viện, thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ sinh non và sinh thường một bé trai nặng 700g. Đối mặt với nhiều bệnh lý nguy hiểm ở trẻ sinh non như bệnh lý võng mạc do sinh non, suy hô hấp do viêm phổi, ngay sau khi chào đời, bé được cho vào lồng kính thở máy suốt  71 ngày.

Đến khi cai máy thở, bé vẫn phải thở áp lực dương qua mũi trong 22 ngày. Cuối cùng sau khi đã hoàn toàn không cần hỗ trợ ôxy, bé vẫn tiếp tục được áp dụng kỹ thuật Kangaroo da kề da với mẹ trong một tháng.

Đến chiều 12/12, tức sau hơn 4 tháng, bé được cho xuất viện với cân nặng 2,2 kg. Bé ngủ tốt, các chỉ số hô hấp, tuần hoàn và tiêu hóa ổn định.

Bác sĩ Bùi Thị Thủy Tiên - Trưởng khoa Sơ sinh – Bệnh viện Hùng Vương cho biết khó khăn lớn nhất là trong suốt hơn 2 tháng thở máy bé thường xuyên viêm phổi, nghiêm trọng nhất là khoảng một tháng sau sinh, bé bị viêm phổi nặng tưởng đã tử vong.

Các bác sĩ phải đổi kháng sinh và may mắn bé đã vượt qua. Tại Bệnh viện Hùng Vương, tỷ lệ nuôi sống những bé sinh non từ 24 tuần tuổi đến 37 tuần tuổi gần lên đến 90%. Đặc biệt, các bác sĩ của bệnh viện từng nuôi sống thành công một bé sinh non 24 tuần tuổi chỉ cân nặng 500g./.