5 thực phẩm lên men tốt cho đường tiêu hóa

(VOH) - Sử dụng sản phẩm lên men sẽ giúp cân bằng vi khuẩn tiêu hóa và từ lâu các loại thực phẩm này đã trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe.

Những lợi ích sức khỏe nằm ở phương thức lên men - cho phép vi khuẩn, nấm men và nấm mốc 'tiền tiêu hóa' phá vỡ carbohydrates, chất béo và protein để tạo các cấu trúc sinh học dễ hấp thu, đồng thời đưa các vi khuẩn có lợi vào hệ thống tiêu hóa.

Một hệ vi sinh đường ruột cân bằng trong đường ruột đảm bảo 70% khả năng miễn dịch của cơ thể. Dưới đây là một số thực phẩm lên men có thể giúp bạn khỏe hơn.

Men bánh mì Sourdough 

Men Sourdough là loại men chua để làm bánh mìNhờ các axit lactic và acid acetic được tạo ra trong quá trình lên men bột bánh mì trắng (bánh pizza, muffin…). Các axit lactic làm cho vitamin và khoáng chất trong bột trung hòa axit thực vật - thành phần cản trở thành ruột hấp thu dinh dưỡng. Nó có chỉ số đường huyết thấp và các axit làm cho gluten trong bột dễ tiêu hóa hơn. 

 Men trong bánh mì tốt cho hệ tiêu hóa

Miso

Miso là một món ăn  của người Nhật Bản - tương tự như món tương bần dân dã, gần gũi của người Việt Nam. Miso được lên men từ đậu nành và lúa gạo, lúa mạch, lúa mì hay lúa mạch đen. Món mì miso được chế biến đa dạng, từ súp miso cổ điển với cá, thịt gà hoặc rau; hay có một vài loại khác để lựa chọn như shinshu hoặc shiro miso. Miso sẽ hỗ trợ rất tốt cho hệ thống miễn dịch.

Miso (Ảnh: organicconnectmag)

Tempeh

Tempeh – tương nén đặc biệt làm từ đậu nành có nguồn gốc từ đảo Java (Ảnh: finedinelove)

Thay vì đậu phụ, tại sao không thử tempeh? Tempeh được thực hiện bởi quá trình lên men có kiểm soát toàn bộ đậu nành. Nó tốt cho sức khỏe, ít chế biến và chứa nhiều protein và chất xơ. Bạn có thể tìm thấy nó tại cửa hàng thực phẩm. Hãy thử cho các miếng vụn tempeh vào món thịt hầm hoặc súp, hoặc bạn có thể ướp khối của tempeh với nước tương, nước cốt chanh, hạt tiêu, rau mùi đất và tỏi, trước khi khuấy - chiên với rau. Đây là một món ngon và bổ dưỡng.

Sữa chua

Sản phẩm này giàu canxi, nguồn cung cấp vitamin B12 và axit folic và chứa vi khuẩn có ích, giúp duy trì một đường ruột khỏe mạnh. Các vi khuẩn lactic không chỉ giúp hỗ trợ hệ miễn dịch mà còn làm giảm táo bón, nồng độ axit dạ dày và chất béo cơ thể thấp hơn.

Nếu bạn không thể tự làm, hãy chắc chắn rằng bạn chỉ mua sữa chua hữu cơ tự nhiên và tránh các loại ít béo - chúng thường chứa các loại đường ẩn (đường ẩn không có trên nhãn, không có vị ngọt nhưng vẫn cung cấp đường cho cơ thể).

Dưa chua (các loại rau củ quả lên men)

(Ảnh minh họa: dailyburn)

Rau muối chua rất giàu dinh dưỡng, tương tự như bạn đang bảo quản chúng ở trạng thái tự nhiên, duy trì vitamin C trong khi biến các chất dinh dưỡng khác thành dạng dễ tiêu hóa. Bạn có thể tự làm các món này hoặc mua các sản phẩm bán sẵn như dưa cải chua, kim chi, ô liu, dưa chuột, actisô và ớt. Dù vậy, hãy chắc chắn rằng bạn chọn các mặt hàng thực phẩm chưa được tiệt trùng (quá trình tiệt trùng làm giảm hệ vi sinh trong thực phẩm) và luôn luôn chọn các nhãn hiệu có chất lượng tốt.