Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Bài tập đơn giản cho dân văn phòng chống đau thắt lưng

    (VOH) - Môi trường kín của văn phòng dễ khiến người làm việc mắc bệnh lý mỏi mắt, rối loạn thị giác, suy tĩnh mạch, tê chân tay, đau thắt lưng.

    Vậy nên nếu không muốn “gặp bác sĩ” thì mỗi người nên chủ động phòng tránh bệnh

    Lời khuyên cho những người làm việc trong môi trường này là nên dành khoảng 15 phút để tập thể dục vào mỗi buổi sáng trước khi đi làm. Tranh thủ vận động trong giờ nghỉ trưa để các cơ khớp được dẻo dai.

    Hạn chế tình trạng ngồi quá lâu trước màn hình vi tính, tập trung vào công việc mà nên điều tiết cho hợp lý. Cơ thể khỏe mạnh thì đầu óc mới minh mẫn tập trung vào công việc.

    Ngồi nhiều với tư thế sai sẽ làm cơ lưng và cột sống vặn vẹo dẫn đến đau lưng

    Bác sĩ Nguyễn Thị Liễu (Trung tâm Sức khỏe Môi trường Lao động TPHCM) đưa ra một số bài tập nhỏ, có thể áp dụng tại chỗ để phòng chống đau thắt lưng:

    — Duỗi thẳng cơ từ từ và đều đặn, thở đều và chậm.

    — Đi bộ trong khuôn viên văn phòng

    — Đứng quay lưng và áp một phần lưng vào tường, từ từ trượt trên tường đến khi chân khuỵu xuống một phần.

    — Cùng tư thế áp một phần lưng áp vào tường, làm căng cơ lưng và cơ bụng

    — Sau khi ngồi làm việc một thời gian dài, ngồi xổm thật sự giúp giảm bớt căng thẳng và nới lỏng cơ. Từ tư thế đứng, ngồi xổm xuống với tư thế thẳng, 2 chân cách nhau khoảng 10-30cm. Giữ cho hai đầu ngối ngoài vai khi ngồi, đầu gối thẳng phía trên so với các ngón chân.

    — Khi đứng lên, nhướn cằm ra một chút để giữ cho lưng thẳng, dùng 2 chân để đứng lên. Tránh cúi đầu về phía trước vì như vậy áp lực sẽ đè lên thắt lưng.

    — Dùng tay nắm vào phía sau vai đối diện, dùng tay khác kéo nhẹ nhàng khuỷu tay đối diện qua ngực, sau đó đổi bên.

    — Giơ cao 2 tay lên đầu, các ngón tay đan vào nhau, ngửa lòng bàn tay lên, đẩy nhẹ tay về phía sau và lên cao, kéo căng.

    Mỗi động tác trên thực hiện và giữ khoảng 20 giây - 30 giây.

    Nên thực hiện các bài tập này 3 lần/tuần. Đầu tiên, thực hiện khoảng 10 phút. Khi đã quen, có thể giữ căng cơ lâu hơn và tăng dần thời gian tập.

    Thanh Hương