Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Bị côn trùng sống chui vào miệng, bé trai 8 tháng nghẹt đường thở

    (VOH) - Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết vào chiều 8/6, tại đây vừa xử trí cứu chữa cho một trường hợp bé nuốt côn trùng sống hi hữu và may mắn thoát chết.

    Theo đó, bé trai 8 tháng tuổi, ngụ tại Cần Thơ, được chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng được đặt nội khí quản, tím tái, hô hấp không ổn định.

    Theo lời của mẹ bé, trước đó bé nằm chơi trong nhà thì bất chợt có một con côn trùng cánh cứng dài khoảng 2cm đậu trên tay bé. Bé liền đưa tay ngậm con côn trùng này. Ngay lập tức, người mẹ liền chạy đến đưa tay vào miệng bé nhằm lấy con côn trùng ra.

    Tuy nhiên việc lấy ra bất thành, con con trùng chui tọt vào cổ họng của bé khiến bé nghẹt thở. Sau đó bé được mẹ vỗ lưng lấy nhưng không được, người nhà đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

    Tại bệnh viện địa phương, các bác sĩ nội soi nhưng cũng chỉ lấy ra được gần một nửa con côn trùng, phần còn lại vẫn nằm sâu trong thanh quản gây tình trạng khó thở cho bé. Bé được đặt nội khí quản và được đưa đến bệnh viện Nhi đồng 1 để tiếp tục xử trí.

    Bé trai đang được săn sóc tại Bệnh viện Nhi Đồng 1

    Bác sĩ Nguyễn Thế Huy - Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng - bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, trẻ nhỏ rất hiếu động và thường bị thu hút bởi những vật nhỏ xinh. Chúng có thể cho vào miệng gặm, nuốt hoặc nhét vào lỗ tai, mũi...

    Việc này rất nguy hiểm, nếu cha mẹ không phát hiện kịp thời có thể dẫn tới viêm mũi, viêm tai, nghẹt thở thậm chí tử vong ở trẻ.

    Trong trường hợp không may bé nuốt dị vật, phụ huynh cần bình tĩnh, nhanh trí và xử lý tình huống để tránh tình trạng dị vật rơi sâu vào cổ gây nghẹt thở, ảnh hưởng tính mạng trẻ.

    Tin, ảnh: Nhất Hương