Bốn thời điểm siêu âm quan trọng trong thai kỳ

(VOH) – Trong thời gian thai kỳ, siêu âm bao nhiêu lần là đủ, vào những thời điểm nào quan trọng nhất? Các thai phụ cần biết để không bỏ qua hay lạm dụng việc siêu âm quá mức.

Hình minh họa: Nguồn: internet

Đây là vấn đề được đặt ra trong chương trình Kỹ năng làm cha mẹ, phát sóng từ 20h05 đến 21h00 trên sóng FM 99.9 MHZ, Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Trần Ngọc Hải, phó giám đốc bệnh viện Từ Dũ thành phố Hồ Chí Minh, siêu âm hiểu nôm na là sóng âm ở tần số cao. Dựa vào nguyên tắc khi sóng âm phát đi gặp vật cản trở dội lại, người ta thu lại tín hiệu đó và dựng hình ảnh.

Siêu âm là một trong những phương tiện để chuẩn đoán hình ảnh. Y học đã xác nhận siêu âm có nhiều lợi thế hơn các phương pháp khác vì sử dụng âm thanh tần số cao.

Trong thai kỳ, cần hết sức lưu ý những thời điểm quan trọng của bào thai để siêu âm:

Bác sĩ Hải cho biết khi vừa cấn thai thì phải siêu âm để biết thai ở đâu, có bao nhiêu thai (tránh tình trạng thai ngoài tử cung chẳng hạn), thời điểm nhìn thấy có hoạt động sự sống thôi (phôi thai) hay không? Việc siêu âm lần đầu tiên trong thời điểm từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 10.

tuần thứ 13, 14 đo khoảng sáng sau gáy (double test) để dự đoán một số bất thường về nhiễm sắc thể, những bất thường này có thể là nguyên nhân gây bệnh Down, dị dạng tim, chi.

Tuần 22 đến tuần 24 khảo sát thai có phát triển bình thường không qua cột sống, hộp sọ, não tim, phổi, thận, cánh tay và chân thai nhi. Sứt môi, hở hàm ếch, hoặc dị dạng ở các cơ quan nội tạng cũng có thể phát hiện ở thời điểm này. Thời gian này đặc biệt quan trọng còn bởi vì những đình chỉ thai nghén chỉ được thực hiện trước tuần 28.

Từ tuần 30 đến tuần 32 siêu âm kiểm tra động mạch tim và một vùng cấu trúc não; Dây rốn có đủ tốt để vận chuyển nuôi bào thai hay không vị trí nhau thai, tình trạng nước ối (đục hay trong, nhiều hay ít)

Việc siêu âm cần được chỉ định đúng vào các thời điểm này để đạt chuẩn đoán chính xác cao nhất. Ví dụ như dấu hiệu độ mờ da gáy dày chỉ xuất hiện trong thời gian thai kỳ từ 11 đến 13 tuần. Sau thời điểm này tất cả trở về như bình thường. Còn siêu âm khảo sát hình thái học thai nhi nếu sớm hơn thì chưa nhìn rõ cấu trúc, còn nếu muộn hơn thì khi thai kỳ lớn, lượng nước ối giảm khó khảo sát để đưa ra kết quả chính xác.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Trần Ngọc Hải, siêu âm 3D, 4D là hình nổi chứ không phải là hình thật (dựa trên siêu âm 2D). Việc này giải thích cho các trường hợp bà mẹ đi siêu âm về nói thấy gương mặt con mình không giống ai trong nhà.