Bướu 18 kg, cứ tưởng mập bụng

(VOH) - Người bệnh cứ nghĩ mập bụng do thường xuyên ăn đêm, nên không đi khám. Khi bụng quá to khiến quá mệt mỏi kèm cảm giác khó thở, bệnh nhân mới quyết định đi gặp bác sĩ.

Thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương vừa cho biết, tại đây mới có trường hợp bệnh nhân nữ, sinh năm 1998, chưa lập gia đình, nhà ở Khánh Hòa, đến bệnh viện trong tình trạng bụng to hơn bụng của các thai phụ đến ngày sinh. Người bệnh cứ nghĩ mập bụng do thường xuyên ăn đêm, nên không đi khám. Khi bụng quá to khiến quá mệt mỏi kèm cảm giác khó thở, bệnh nhân mới quyết định đi gặp bác sĩ.

Các bác sĩ ở bệnh viện nơi bệnh nhân đến khám đã xác định một khối u buồng trứng kích thước lớn, đề nghị mổ.

Khối u khiến bệnh nhân bụng to hơn bụng của các thai phụ đến ngày sinh

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Anh  - Trưởng khoa Phụ Ngoại Ung bướu, người trực tiếp mổ cho bệnh nhân cho biết, khối u to chiếm toàn bộ ổ bụng, dính u thành bụng, dính ruột, đẩy gan phổi lách lên trên gây chèn ép phổi và có tạo dịch trong ổ bụng. Do khối u quá to không thể lấy trọn một lần, ê kíp bác sĩ phải lấy trước khoảng 11 lít phần lỏng trước khi lấy khối đặc nặng 7 kg.

Đến chiều 15/7 tức hai ngày sau khi phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục. Do khối u có phần đặc và phần lỏng nên các bác sĩ nghi ngờ khối u ác tính, tuy nhiên phải chờ kết quả giải phẫu bệnh.

Qua trường hợp trên, Bác sĩ Kim Anh khuyên chị em phụ nữ kể cả độc thân hay có gia đình đều nên đi khám phụ khoa định kỳ. Đặc biệt khi thấy triệu chứng bất thường như tình trạng béo bụng, bất thường đường tiêu tiểu, bỗng dung sụt cân thì nên lập tức đi khám phụ khoa. Ung thư buồng trứng hiện chưa có phương tiện tầm soát, thông thường khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn, lượng bệnh nhân điều trị khỏi chỉ khoảng hơn 18%.