Cách giải nhiệt mùa nóng

(VOH) - Một số giải pháp hiệu quả để giải nhiệt mùa nóng cho người dân khu vực TPHCM và Nam bộ vào những ngày nóng bức.

1. Uống nhiều nước

Do trời nóng, cơ thể đổ mồ hôi nhiều nên bạn cần phải bổ sung thêm nước cho cơ thể. Một trong những cách hạ nhiệt cơ thể hiệu quả nhất và đơn giản nhất là uống nước.

Giải nhiệt cho mùa hè nóng nực

Thông thường mọi người hay khuyên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, nhưng nếu bạn thấy khát thì hoàn toàn có thể uống nước theo nhu cầu của cơ thể. Khi uống nước có kèm đá lạnh cũng tạo cảm giác "đã khát" hơn, Tuy nhiên không nên làm dụng đá quá nhiều vì có thể dẫn tới viêm họng.

Ngoài uống nước tinh khiết ra, bạn cũng có thể pha một số loại nước có tác dụng thanh nhiệt như bột sắn, nước rau má, nước vối…

2. Làm mát cơ thể từ bên ngoài

Trong cơ thể chúng ta có một số điểm mạch, là nơi "giao lộ" của các mạch máu dưới da. Đây là những điểm có thể giúp làm mát cơ thể một cách nhanh chóng. Ngoài cổ và cổ tay, một số điểm khác như mặt trong của khuỷu tay, đầu gối, ngón chân và mắt cá chân hoặc bên trong đùi. Để giải nhiệt nhanh chóng, bạn có thể đổ nước trực tiếp hoặc đắp khăn ẩm lên trên những điểm này.

Khi đi ngủ, bạn hãy nhúng nước 1 chiếc khăn lông sau đó vắt sao cho khăn vẫn còn ẩm và lót dọc theo đùi hoặc dưới bàn chân. Trong thời gian ngủ, tấm khăn sẽ bốc hơi làm cho bạn mát hơn.

3. Mặc đồ đơn giản, nhẹ nhàng

 Nên dùng quần áo được may bằng cotton vì có khả năng thông khí và tạo cảm giác thoáng mát cho da, tránh mặc chất liệu nilon hay sợi nhân tạo vì dễ gây kích ứng da, không thoát nhiệt.

4. Sử dụng quạt/ máy lạnh hợp lý

Trong thời tiết oi ả, nguồn gió mát từ máy lạnh hoặc quạt hơi nước phả vào người sẽ giúp bạn cảm thấy thật dễ chịu. Tuy nhiên, đi kèm với điều này là những hệ quả không mong muốn như chứng cảm lạnh, cúm hoặc đau nhức cơ thể...

Giải nhiệt cho mùa hè nóng nực

Vì thế, bạn cần lưu ý nên để hướng gió từ quạt máy hay máy lạnh sao cho đẩy được không khí nóng đi nhưng không tập trung vào một điểm cố định.