Cảnh báo ảnh hưởng của sữa đậu nành đối với trẻ em dưới 1 tuổi

(VOH) - ANSES, cơ quan an toàn sức khỏe quốc gia của Pháp đã gióng hồi chuông cảnh báo, trẻ em dưới 1 tuổi không thể uống các loại thức uống nguồn gốc thực vật cũng như các loại sữa không phải sữa bò.

Vấn đề đặt ra, một số trường hợp biến chứng nghiêm trọng xảy ra sau khi sử dụng các loại đồ uống này ở trẻ sơ sinh.

Các thức uống nguồn gốc thực vật như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa gạo hay hạt dẻ, sữa dê, cừu không được "thiết kế" dành cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi và không chứa những dưỡng chất cần thiết.

Ảnh minh họa: internet

13 trường hợp biến chứng

Một chuyên gia kết luận, những sản phẩm sữa làm từ các loại đậu, hạt hay sữa không phải sữa bò không đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt của trẻ sơ sinh. Nghiên cứu này được thực hiện sau khi nhận thấy có nhiều trường hợp biến chứng nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh được nuôi một phần hay hoàn toàn bằng các loại sữa khác sữa mẹ hay sữa công thức.

Tờ Figaro thuật lại rằng, sau khi được thông báo có một trẻ dưới 12 tháng bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng khi được nuôi hoàn toàn bằng sữa hạnh nhân vào tháng 10/2011, ANSES bắt đầu xem xét vấn đề. Họ cũng cho biết, các cuộc nghiên cứu khác từ 2008 đến 2011 chỉ ra 13 trường hợp biến chứng (thiếu máu, dừng tăng trưởng, thiếu hụt canxi hoặc vitamin D) liên quan đến việc tiêu thụ các loại sữa từ thực vật.  

Sữa mẹ là thực phẩm thích hợp nhất cho trẻ sơ sinh

Ảnh minh họa: internet

Vì trẻ sơ sinh cực kỳ nhạy cảm, dễ dàng phản ứng với bất kỳ sơ sót nào dù là nhất thời, nên ANSES cho rằng, các sản phẩm sữa từ thực vật hoặc không phải sữa bò không nên sử dụng cho trẻ dưới một tuổi, nhất thời cũng như thường xuyên.

Vì các kết quả nghiên cứu cho thấy, biến chứng sẽ nặng hơn ở những trường hợp sử dụng các loại sữa này thường xuyên và kéo dài, có thể gây ra suy dinh dưỡng nặng hay rối loạn chuyển hóa dẫn đến biến chứng nhiễm trùng nghiêm trọng và khả năng tử vong.

Cơ quan này nhấn mạnh lại rằng, sữa mẹ hoàn toàn là nguồn thực phẩm thích hợp nhất với nhu cầu của trẻ sơ sinh. Bên cạnh sữa mẹ, chỉ các loại đồ ăn chế biến dành riêng cho trẻ sơ sinh và cho giai đoạn chuyển tiếp từ 1 đến 2 tuổi mà thành phần cơ bản là protein động vật hay thực vật mới là thức ăn đủ dưỡng chất dành cho trẻ dưới 1 tuổi.

Cần biết thêm, việc thiếu hụt vitamin và khoáng chất ở mẹ có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Bà mẹ ăn chay hay thuần chay cần bổ sung vitamin B12 trong suốt quá trình mang thai và cho con bú.