Cấp cứu thành công bệnh nhi sốc sốt xuất huyết

(VOH) - Đơn vị Hồi sức nhi bệnh viện quận Thủ Đức đã cấp cứu thành công một bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết đầu ngày thứ tư (đầu giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh).

Đây là một trong những dấu hiệu được tiên lượng tử vong của bệnh sốt xuất huyết nếu không được điều trị kịp thời.

Mẹ bệnh nhi Nguyễn Huỳnh Gia K. (6 tuổi, ngụ tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cho biết ngày 22/9, cháu K có dấu hiệu mệt mỏi, đau nhức mình mẩy, khó thở. Gia đình tưởng cháu bị sốt nhẹ nên để cháu ở nhà tự uống thuốc.

Sau 2 ngày không thấy cháu K. giảm sốt mà tình trạng càng nặng hơn nên đã đưa vào bệnh viện quận Thủ Đức để chữa trị.

Bệnh nhi K đang được chăm sóc tích cực tại đơn vị Hồi sức nhi

Chẩn đoán và các xét nghiệm ban đầu cho thấy bệnh nhi mạch nhanh, huyết áp tụt, thất thoát dịch nhiều và nhanh vào suy hô hấp sớm, toan chuyển hóa, tràn dịch toàn bộ màng phổi. Tình trạng lúc đó của bệnh nhi rất nguy hiểm, có thể gây tử vong nên bệnh nhi được chuyển qua Đơn vị Hồi sức Nhi thuộc Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc A.

Sau 3 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, mạch đều rõ 100 lần/phút, huyết áp 120/70, bụng bớt chướng, bớt khó thở hơn. Bệnh nhi được tiếp tục theo dõi và dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bệnh nhi K đã hồi phục sức khỏe và chuẩn bị xuất viện

Bác sĩ Đặng Thị Ngọc Chương - Trưởng đơn vị Hồi sức nhi khuyến cáo: "Hiện nay bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh khắp cả nước với diễn biến phức tạp. Vì vậy người dân, nhất là trẻ nhỏ, khi có dấu hiệu bị sốt thì tuyệt đối không được tự ý điều trị ở nhà mà phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng, thậm chí dẫn đến tử vong".