Cho trẻ ăn óc heo, liệu có bổ não?

(VOH) - Các mẹ thường kháo nhau việc "Cho con ăn óc heo để bổ não, để thông minh". Điều này liệu có đúng theo lý giải về dinh dưỡng, có cơ sở về mặt khoa học?

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Phi - Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM thì:

Não người được làm từ chất béo, mà óc heo thì chứa các chất béo cần thiết cho cấu trúc của não, do đó, nếu chúng ta cho bé ăn các thực phẩm có cấu trúc tương tự như: óc heo, óc bò, tủy,... thì có nghĩa là chúng ta đang cung cấp các nguyên liệu cần thiết cho quá trình hình thành và phát triển não bộ. Điều này có cơ sở về mặt khoa học.

Nghe bác sĩ Đào Thị Yến Phi tư vấn

Khi trẻ dưới 2 tuổi, bổ sung nhiều chất béo để giúp trẻ bổ não là quan trọng nhất. Ảnh minh họa: internet

Tuy nhiên cần lưu ý, não trẻ được xây dựng, thành lập và phát triển trước 6 tuổi. Khi trẻ đến 6 tuổi thì quá trình này hoàn tất và khi đó não chỉ sử dụng các nơ-ron cần thiết sẵn có. Vì thế, muốn trẻ ăn óc heo để bổ não thì giai đoạn tốt nhất là dưới 2 tuổi.

Giai đoạn từ 2 đến 6 tuổi thì nên ăn ít lại so với giai đoạn trẻ dưới 2 tuổi.

Còn giai đoạn từ 6 tuổi trở lên, việc bổ não của trẻ liên quan đến các chất dinh dưỡng giúp cho tế bào não hoạt động mạnh. Các chất này bao gồm các chất bột đường như: cơm, gạo, bún, bánh mì,... và các loại vitamin nhóm B (có trong các loại đậu).

Tóm lại, giai đoạn khi trẻ dưới 2 tuổi, bổ sung nhiều chất béo để giúp trẻ bổ não là quan trọng nhất. Còn khi trẻ trên 6 tuổi, thì cần lưu ý bổ sung chất bột đường và vitamin nhóm B.