Dùng robot phẫu thuật ung thư bàng quang

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Bình Dân cho biết, tính đến nay, bệnh viện đã thực hiện tổng cộng 165 trường hợp phẫu thuật robot, trong đó có 12 trường hợp phẫu thuật cắt bàng quang.

Ung thư bàng quang hiện là loại ung thư xếp thứ 9 trong số các loại ung thư phổ biến trên thế giới và là ung thư có tỷ lệ mắc xếp hàng thứ 6 ở nam giới.

Áp dụng robot phẫu thuật với ung thư bàng quang, sau khi hoàn tất bước cắt bỏ và đưa bàng quang ra ngoài, các bác sĩ tiếp tục thực hiện tạo hình bàng quang bằng hồi tràng.

Cánh tay robot uyển chuyển sẽ thực hiện khâu nối mỏm niệu đạo với cổ bàng quang bằng ruột non chính xác và nhanh chóng.

PGS.TS. BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân – đang điều khiển cánh tay robot trong phẫu thuật.

Nguyên nhân gây ung thư bàng quang chưa được xác định nhưng người hút thuốc lá, làm việc trong môi trường có tiếp xúc với hóa chất, nhiễm một số loại khuẩn là những người có nguy cơ cao mắc loại ung thư này…

Hai dấu hiệu thường gặp nhất của ung thư bàng quang là tiểu ra máu và rối loạn đi tiểu như tiểu buốt, tiểu rát, tiểu khó…Tuy nhiên, đây cũng là triệu chứng gặp trong nhiều bệnh lý lành tính của đường tiết niệu nên nhiều người bệnh dễ chủ quan, dẫn tới chậm trễ trong việc phát hiện và điều trị.