Hóa chất từ chảo chống dính nguy hiểm như thế nào?

(VOH) - Hóa chất trong chảo không dính vỡ ra và đi vào thức ăn, nước uống - có thể gây ung thư, một nghiên cứu mới cảnh báo.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường có trụ sở tại Washington DC (Mỹ), các hạt vi mô trong các hóa chất được tìm thấy trong dụng cụ nấu ăn chống dính, quần áo chống nước và thảm chống vết đứt có thể đi vào thức ăn.

Nghiên cứu trước đây cho thấy các hóa chất này - được gọi là PFOAs - có liên quan đến ung thư, cholesterol cao và chức năng hệ thống miễn dịch giảm.

PFOA xuất hiện trong một phần ba số bao bì thực phẩm. Các nhà sản xuất cho rằng chất hóa học này kéo dài tuổi thọ và chất lượng của sản phẩm, làm cho nó an toàn hơn.

Cứ hai phút lại có một người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tại Anh. Căn bệnh thư cũng ảnh hưởng đến khoảng 38% số người Mỹ vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ.

hóa chất, chảo chống dính, ung thư

Hóa chất trong chảo không dính vào thức ăn, nước uống và có thể gây ung thư (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Hóa chất từ chảo chống dính nguy hiểm như thế nào?

Hóa chất PFOAs có trong chảo chống dính có thể làm tăng khối u ở gan, tuyến tụy và tinh hoàn của động vật thí nghiệm, cũng như giảm khả năng sinh sản của chúng.

Các rủi ro khác có thể bao gồm tăng cân, thay đổi nội tiết tố, gián đoạn tuyến giáp, trọng lượng sơ sinh thấp và bệnh viêm ruột.

Con người có thể tiếp xúc với hóa chất như vậy khi chảo quá nóng hoặc trầy xước. Khi những chiếc chảo được vứt đi, chúng có thể khiến hóa chất ngấm vào các bãi rác, rồi có thể xâm nhập vào nước và chuỗi thức ăn.

Các hóa chất này được gọi là hóa chất bền vững và nó ảnh hưởng ngấm ngầm tới sức khỏe con người.