Hồi phục ngoạn mục trường hợp ghép tim đầu tiên

(VOH) - Sáng 21/6, ban lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy đã vui mừng trước sự bình phục của ca ghép tim đầu tiên tại bệnh viện.

23 ngày trước, trường hợp ghép tim đầu tiên đã được tiến hành tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Người cho là một cô gái 18 tuổi bị tai nạn giao thông chết não, người nhận là một thanh niên 27 tuổi bị cơ tim giãn nở, suy tim 3 năm nay. Dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức - Hà Nội, bệnh nhân ghép tim đã diễn ra thành công.

Theo bác sĩ  Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức – Phẫu thuật Tim, sau 23 ngày ghép tim, sức khỏe của nam thanh niên nhận tim đã bình phục khá tốt, các chỉ số đều ở giới hạn bình thường. Tuy nhiên, do bệnh nhân còn phải dùng thuốc sau ghép tạng nên cần được liên tục điều trị và theo dõi thật sát. Đồng thời, bệnh nhân phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt như ăn sạch, uống sạch, không được ăn đồ tái, không được hút thuốc lá chủ động và bị động, trách bị lây nhiễm các bệnh do virus như cảm cúm…

Ca ghep tim đang được thực hiện 

BS Thái An cho biết, có một vấn đề xảy ra khi ghép, là tim cũ và khoang tim của thanh niên rất rộng, trong khi tim của cô gái nhỏ hơn nên sau khi ghép đã xảy ra tình trạng tràn dịch màng tim. Tuy nhiên, sau khi hút dịch và xử lý, đến nay trái tim được ghép đã ổn định.

BS Trần Minh Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy vui mừng cho biết, sau thành công của ca ghép tim này, dưới sự chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy đã có thể tự tin thực hiện kỹ thuật này trong tương lai.