Hơn 90% trẻ sơ sinh bị hẹp bao quy đầu

(VOH) - Sáng 25/7, TS.BS Lê Thanh Hùng – Phó Khoa Ngoại Tổng Hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 1 – cho biết hiện nay, tại khoa, tình hình phụ huynh đưa bé đến khám vì hẹp bao quy đầu khá nhiều.

Ghi nhận tình trạng trẻ em sơ sinh bị hẹp da quy đầu có thể lên đến hơn 90%. Bác sĩ Hùng khuyến cáo phẫu thuật cắt bao quy đầu cũng tùy trường hợp, không làm đại trà. Một ngày khoa phẫu thuật khoảng 10 bệnh nhi, tuy nhiên vẫn ưu tiên điều trị bảo tồn và chăm sóc tại nhà. Bởi vì hẹp quy đầu ở bé nếu phẫu thuật sớm quá có thể dẫn tới vùi dương vật.

Ngoài ra còn các biến chứng khác như sưng viêm, thẩm mỹ không đảm bảo cho trẻ, gây mặc cảm cho bé. Do vậy nếu những trường hợp cần phẫu thuật thì nên cân nhắc thực hiện sau 3 tuổi.

Bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 1 đang thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu cho bệnh nhi. 

Về vấn đề sùi mùi gà có liên quan đến phẫu thuật cắt hay nông bao quy đầu hay không, theo bác sĩ Hùng để khẳng định do nguyên nhân gì cần khảo sát của viện vệ sinh dịch tễ trung ương. Tuy nhiên kĩ thuật nông da quy đầu cần vô trùng tuyệt đối như trong quá trình phẫu thuật.

Để chăm sóc cần một quá trình vô trùng tuyệt đối, do đó phụ huynh khi có trẻ bị hẹp bao quy đầu nên đưa trẻ đến cơ sở đa khoa có chuyên khoa Nhi, chuyên khoa tiết niệu để có thể đảm bảo an toàn tốt nhất về kĩ thuật và đảm bảo sức khỏe cho các cháu.