Mỹ thu hồi nhiều loại kem, cá hồi vì lo sợ Listeria

(VOH) - Tháng 9 vừa qua, hãng kem nổi tiếng Blue Bell (Mỹ) đã công bố thu hồi nhiều loại kem do hãng sản xuất tại 10 tiểu bang của Mỹ vì lo ngại nhiễm khuẩn Listeria. Vậy Listeria là gì và sao người Mỹ lại sợ nó đến vậy?

Dù chỉ nghi nhiễm Listeria nhưng nhiều loại kem vẫn được nhà sản xuất thu hồi (Ảnh: Fortune)

Sự nguy hiểm của vi khuẩn Listeria

Trong tháng 9/2016, việc thu hồi kem nghi nhiễm Listeria không phải sự vụ duy nhất. Mount Kisco Smokehouse một công ty khác của Mỹ cũng “tự nguyện” thu hồi hai loại sản phẩm cá hồi hun khói có nguy cơ nhiễm Listeria monocytogenes. Loại cá hồi này được phân phối tại nhà hàng ở New York và các cửa hàng bán lẻ.

Thực ra, không chỉ ở Mỹ mà người dân tại nhiều quốc gia đều lo ngại thực phẩm nhiễm Listeria. Đây là một loài họ vi khuẩn nhưng loài gây bệnh phổ biến nhất là Listeria monocytogenes (L. monocytogenes).

Tất cả các trường hợp bệnh lý do Listeria gây ra (được gọi là Listeriosis) đều do ăn thực phẩm nhiễm khuẩn. Listeria không phổ biến như Salmonella nhưng khi nhiễm gây hậu quả nghiêm trọng hơn.

John Linville, một chuyên gia về an toàn thực phẩm và là phó giáo sư trợ giảng tại Đại học Y khoa Nebraska nói: "Có đến 25% bệnh nhân tử vong khi nhiễm vi khuẩn này".

“Người lớn tuổi, trẻ sơ sinh, người có hệ thống miễn dịch suy yếu như có HIV/AIDS, ung thư, tiểu đường, hoặc sau khi cấy ghép nội tạng thì dễ phát bệnh hơn” - Linville nói.

Người khỏe mạnh nhiễm khuẩn có thể gặp triệu chứng ngắn hạn như sốt cao, nhức đầu dữ dội, cứng khớp, buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy. Tuy nhiên, ở phụ nữ mang thai–nếu bị nhiễm L. monocytogenes có thể gây thai chết lưu hoặc viêm màng não, nhiễm trùng huyết ở thai nhi–dù cơ thể chỉ xuất hiện những triệu chứng giống như cúm thông thường.

Tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 1.600 người nhiễm L. monocytogenes, trong đó có 260 trường hợp tử vong. 

Tránh được Listeria nếu cẩn thận

L. monocytogenes có thể ủ bệnh từ 3 tới 90 ngày cho tới khi tích lũy đủ lượng độc tố gây bệnh hoặc là tác nhân gây bệnh trực tiếp.

Việc phát hiện L. monocytogenes bằng các phương pháp phân tích thực phẩm rất phức tạp và tốn thời gian. Phương pháp của FDA Mỹ yêu cầu tăng sinh trong 24 và 48 giờ, sau đó là một loạt các xét nghiệm khác. Tổng thời gian xác định 5-7 ngày nhưng các thông báo mới về mẫu dò DNA sớm cho phép xác nhận đơn giản và nhanh hơn các chủng nghi ngờ. Công nghệ tái tổ hợp DNA thì có thể phân tích dương tính trong 3 ngày.

Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu, các vi khuẩn gây bệnh này tồn tại xung quanh chúng ta, tồn tại trong đất, nước và nhiều loại thực phẩm. Chẳng hạn như là đồ ăn sẵn (paté, thịt xông khói, xúc xích, cá hộp…), sữa và các sản phẩm từ sữa, đặc biệt là phô mai làm trực tiếp từ sữa chưa tiệt trùng (Queso Fresco, Feta, Brie, Camembert) và tất nhiên là cả kem nữa…

Dù các sản phẩm khi chế biến đã được vô trùng với nhiệt độ và áp suất cao nhưng L. monocytogenes vẫn có thể nhiễm trước khi đóng gói. Và điều tệ nhất là L. monocytogenes phát triển mạnh trong môi trường lạnh, ở phổ nhiệt rộng (từ -1.5oC tới 45oC).

Tuy nhiên, người tiêu dùng hoàn toàn có thể “trị” Listeria bằng cách nấu chín thức ăn, hâm nóng đồ ăn trên 70oC trước khi ăn, sử dụng sữa thanh trùng… Hạn chế dùng sữa và các sản phẩm chưa tiệt trùng, không nên sử dụng các sản phẩm lạnh không được bảo quản tốt.

Nếu phát hiện kịp thời, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng kháng sinh tích hợp và ngăn ngừa lây nhiễm thai nhi.