Nạo hạch chậu giúp giảm tái phát tại chỗ ung thư trực tràng

(VOH) - Sáng 10/8, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP cho biết vừa triển khai thành công kỹ thuật nạo hạch chậu trong phẫu thuật điều trị ung thư trực tràng. 

Theo Bác sĩ Nguyễn Hữu Thịnh – Trưởng phòng Khoa học và Đào tạo - đây là kỹ thuật tiên tiến lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, giúp giảm rõ rệt tỷ lệ tái phát tại chỗ, đem lại lợi ích thiết thực cho người bệnh.

Kết quả điều trị ban đầu rất khả quan khi tỷ lệ thành công cao và không có trường hợp nào để lại tai biến biến chứng. Thời gian mổ trung bình 60-80 phút khi nạo hạch chậu bên và ngày càng được rút ngắn. Có 70% trường hợp kết quả thử có tế bào ung thư trong hạch chậu này.

Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh lí thường gặp và có tỉ lệ tử vong cao trên thế giới, chiếm 9% tần suất các loại ung thư. Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng trong top 5 bệnh ung thư thường gặp.

Việt Nam là nước có tỉ lệ ung thư đại trực tràng tương đối cao, đứng hàng thứ hai trong các bệnh lý ác tính đường tiêu hoá và là vấn đề lớn đối với sức khoẻ cộng đồng. Theo một nghiên cứu tại thành phố Hồ Chí Minh, tần suất ung thư đại trực tràng 14,8/100.000 dân ở nam và tần suất này ở nữ là 10/100.000 dân.