Nhận biết triệu chứng và phòng ngừa Zika như thế nào?

(VOH) – Bác sĩ Lê Hồng Nga – Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm – Trung tâm Y tế dự phòng TPCM cho biết bệnh do vi rút Zika không quá nguy hiểm với người bình thường, trừ trường hợp thai phụ mắc trong 3 tháng đầu thì có khoảng 10% gây dị tật đầu nhỏ ở thai nhi. Người bệnh sẽ tự khỏi trong vòng 7 ngày, không cần điều trị đặc hiệu, chỉ cần điều trị triệu chứng.

Muỗi truyền vi rút Zika cũng chính là muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết ở nước ta

Nhận biết bệnh do vi rút Zika ra sao?

Bác sĩ Nga cho biết, bệnh do vi rút Zika có biểu hiện lâm sàng nhẹ, tỷ lệ người nhiễm vi rút zika có biểu hiện ra triệu chứng rất thấp, trong 5 người thì chỉ có 1 người có biểu hiện trên lâm sàng. Các biểu hiện này nhẹ bao gồm phát ban, có 2 trong 4 triệu chứng sau như sốt, đau cơ, đau khớp, phù quanh khớp, mắt đỏ, xung huyết kết mạc.

Nếu có phát ban thêm với 2 trong 4 triệu chứng trên  có thể nghi ngờ 1 trường hợp nhiễm virút Zika. Các biểu hiện này với người bình thường thì nhẹ và kéo dài trong 7 ngày sẽ tự khỏi, tuy nhiên nếu như thai phụ 3 tháng đầu thai kì nhiễm vi rút zika có thể để lại những biến chứng nguy hiểm như tật đầu nhỏ ở trẻ sinh ra từ những thai phụ này.

Cũng có một số trường hợp biến chứng như viêm đa rễ thần kinh, hội chứng Guillain – Barré , viêm não, viêm màng não… những biến chứng này được xem là biến chứng trầm trọng. Tuy nhiên, trên lâm sàng người ta thường quan tâm nhiều đến thai phụ nhiễm vi rút zika trong 3 tháng đầu thai kì.

Vi rút Zika lây qua đường nào?

Theo bác sỹ Nga hiện bệnh do vi rút Zika lây chủ yếu qua 2 đường. Thứ nhất từ muỗi. Muỗi truyền vi rút Zika cũng chính là muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết ở nước ta.

Đường lây thứ 2 là lây qua đường tình dục. Những người đi từ vùng dịch hoặc bị bệnh có thể lây vi rút Zika cho bạn tình của mình nếu không sử dụng biện pháp tình dục an toàn là không mang bao cao su.

Nghi ngờ nhiễm vi rút Zika, người dân sẽ đến đâu?

TPHCM hiện triển khai hệ thống giám sát Zika tại 30 cơ sở y tế gồm 23 bệnh viện quận, huyện, và một số bệnh viện của TP như bệnh viện. Khi người dân phát hiện triệu chứng nghi ngờ nhiễm vi rút Zika như phát ban, kèm theo có 2 trong 4 triệu chứng sốt nhẹ, đau cơ, đau khớp, phù khớp, xung huyết kết mạc thì có thể liên hệ 30 bệnh viện trong danh sách bên dưới. 

Khuyến cáo của Bộ Y tế

Để chủ động phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng đặc biệt đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt một số nội dung sau:

         - Hiện nay Bộ Y tế chưa khuyến cáo hạn chế đi lại, song phụ nữ có thai, phụ nữ dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết. Trong trường hợp phải đi đến các vùng có dịch, cần tìm hiểu kỹ các thông tin về dịch bệnh và các điều kiện chăm sóc y tế, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền vi rút Zika như sử dụng kem xua muỗi, mặc quần áo dài và ngủ màn kể cả ban ngày.

         - Phụ nữ mang thai, đặc biệt có thai trong 3 tháng đầu, đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn.

          - Chủ động phòng chống dịch bệnh một cách tích cực, tham gia diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) tại các hộ gia đình; kiểm tra, loại bỏ vật phế thải không để muỗi sinh sản và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.