Những thói quen ăn uống dễ nhiễm giun, sán thường bị bỏ qua

(VOH) – Một số thói quen ăn uống, sinh hoạt có thể gây nhiễm giun sán, nhưng thường bị bỏ qua.

Ăn thịt sống, thịt tái, rau sống:

Một số người cho rằng thực phẩm sống, tái có thể cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn cho cơ thể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì có thể dẫn lối cho các vi khuẩn, giun, sán vào cơ thể.

Những loại cá nước ngọt như cá trê, cá quả, lươn sẽ chứa nhiều ấu trùng giun, sán. Cá diếc, cá trắm, cá chép mang ấu trùng sán lá gan nhỏ và cua, tôm chứa ấu trùng sán lá phổi.

Còn các loại cá biển như cá mực, cá thu, cá mòi, cá hồi... chứa rất nhiều ấu trùng giun tròn. Loại ấu trùng, ký sinh trùng này có thể gây nên các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, thậm chí dẫn đến tắc ruột, viêm ruột, loét dạ dày...

Các loại rau có thể nhiễm ký sinh như các loại rau thủy sinh có thân ống (rau cần, rau muống, cải xoong), các loại rau trồng trên cạn như xà lách, rau thơm... đều có thể nhiễm ký sinh trùng như trứng giun đũa, giun móc, sán lá gan…

Nếu ăn phải những loại rau có chứa ký sinh trùng, có thể có nguy cơ bị các bệnh về đường tiêu hóa như: tiêu chảy, nhiễm giun sán hay kiết lị. Bạn cũng không nên ăn rau sống tại các hàng quán, bởi chúng thường không đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, nếu mua rau về dùng thì bạn cần rửa rau nhiều lần bằng nước sạch cũng như phải ngâm nước muối. Cách tốt nhất để đảm bảo cho sức khỏe là rau bạn tự trồng.

Tiết canh, nội tạng động vật

Tiết canh hay các món được chế biến từ nội tạng động vật luôn là một trong những món ăn được rất nhiều người Việt ưa thích. Tuy nhiên, các món ăn này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nguy hiểm cho sức khỏe. Đặc biệt, tiết canh mang rất nhiều mầm bệnh từ máu của động vật, sẽ làm tăng nguy cơ mắc giun sán, bệnh về tiêu hóa hay viêm não cho người sử dụng.

Ốc:

Những món ăn về ốc luôn hấp dẫn các tín đồ ăn vặt. Tuy nhiên, ốc là loài sống trong môi trường bùn sâu thường chứa rất nhiều các loại ký sinh trùng có hại cho cơ thể như ký sinh trùng giun ống. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, nếu ăn ốc, bạn phải nấu thật chín. Tuyệt đối không nên ăn ốc chín tái.

Không chỉ tiết canh mà ngay cả phủ tạng, thịt lợn không được nấu chín cũng vẫn tồn tại ấu trùng sán lợn. Trong đó sán dây lợn là loại sán ký sinh nguy hiểm nhất. Chúng ký sinh ở não và mắt người và sẽ dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

thói quen ăn uống, nhiễm giun sán

Ốc là món ăn hấp dẫn nhưng có thể chứa giun. Hình minh họa: internet

Để phòng ngừa nhiễm giun sán từ thực phẩm cần phải:

Rửa kỹ thực phẩm dưới vòi nước sạch, hạn chế ăn các món gỏi, tái, sống.

Hầu hết các thực phẩm nấu kỹ từ 5 đến 10 phút thì các loại giun sán trưởng thành, ấu trùng hay trứng đều bị luộc chết trong nước sôi. Kể cả thức ăn nấu chín càng nhanh giết chết vi khuẩn bởi nhiệt độ trong nồi khi nấu thức ăn cao hơn nhiệt độ sôi của nước.

Dù kỹ lưỡng trong ăn uống nhưng cần tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần đối với cả người lớn và trẻ nhỏ. Nếu có kế hoạch mang thai, bạn càng nên tẩy giun an toàn trước đó.