Tiềm ẩn yếu tố lây lan cao bệnh lao trong cộng đồng

(VOH) - Sáng 27/12, TS.BS Lê Trường Giang – Chủ tịch Hội Y tế công cộng TPHCM cho biết, vừa qua, Hội đã thực hiện chương trình Xquang lưu động tầm soát bệnh phổi cho cộng đồng. 

Chương trình thực hiện tại các quận, huyện quận 8, 12, Tân Bình, Hóc Môn, Bình Chánh, người dân chủ động đến các điểm xe lưu động tầm soát bệnh phổi và chụp X quang, xét nghiệm đàm miễn phí vào các ngày cuối tuần…Bắt đầu từ ngày 3/12 kéo dài cho đến ngày 26/12, chương trình đã thu hút hơn 3.100 người tham gia chụp X quang trong đó hơn 800 người tự lấy mẫu đàm. 

Xe lưu động đến huyện Hóc Môn để chụp X quang miễn phí cho bà con 

Kết quả bước đầu cho thấy có khoảng trên 430 trường hợp có  hình ảnh X quang bất thường, hơn 270 trường hợp  có hình ảnh X quang nghi lao và 30 người đã xác định mắc lao. 

Đây là hoạt động nhằm mở rộng các dịch vụ xét nghiệm và tầm soát bệnh cho cộng đồng, do Hội Y tế công cộng hợp tác với Trung tâm phòng chống HIV/AIDS TP tổ chức góp phần tầm soát các bệnh về phổi ở cộng đồng.

Thống kê cho thấy, trong cộng đồng, trung bình có 10% dân số có triệu chứng đường hô hấp như ho, sốt, mệt mỏi, v.v...và những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của những căn bệnh đường hô hấp nguy hiểm hơn, như viêm phế quản cấp, viêm phổi, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi, tràn dịch màng phổi, lao phổi, v.v...

Tuy nhiên, nhiều người lại bỏ qua, không đi khám do vậy, tại cộng đồng luôn tiềm ẩn yếu tố lây lan cao nhất là bệnh lao nếu không chủ động tầm soát phát hiện./