Trẻ sơ sinh ngày uống bao nhiêu nước là đủ?

(VOH) – Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước lọc? Trường hợp nào nên cho trẻ giảm nước, tăng sữa? Những thắc mắc “kinh điển” của các bà, các mẹ khi chăm sóc con nhỏ, được bác sĩ chuyên khoa lý giải cặn kẽ.

Thạc sĩ, bác sĩ Đào Thị Yến Phi cho biết đã gặp rất nhiều trường hợp bà nội, bà ngoại tranh luận miệt mài với con dâu, con gái vì chuyện nên hay không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước?

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước. Thực tế, lượng sữa bé bú hàng ngày đã bao hàm lượng nước đủ cho sự phát triển của trẻ (trong 1000ml sữa có 200ml nước). Nếu chúng ta cho bé uống thêm bao nhiêu lượng nước thì bé sẽ bú giảm bấy nhiêu lượng sữa, do vậy ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Trẻ sơ sinh được khuyến cáo chỉ bú sữa hoàn toàn, không nên uống nước. Hình minh họa (Internet)

Nghe bác sĩ Đào Thị Yến Phi tư vấn:

Các bà mẹ cần giải thích để người thân trong nhà hiểu và cùng chăm sóc bé tốt hơn, nhất là các quan niệm thường dễ gây tranh luận dưới đây:

Quan niệm cho rằng bé uống sữa sẽ khát nước: nếu bé khát nước nghĩa là bé uống thiếu sữa, do vậy cần  tăng lượng sữa lên.

Cho bé uống sữa không uống nước trẻ sẽ bị táo bón: Khác với người lớn, trẻ uống nước càng nhiều càng có thể bị táo bón nhiều hơn. Bác sĩ Yến Phi giải thích, nguyên nhân là vì khi nước hấp thu ở đầu đoạn ruột già, bé đi tiểu là hết lượng nước này. Uống nước nhiều, sữa ít trẻ bị thiếu chất xơ, chất béo làm phân cứng và khô hơn, không kích thích được nhu động ruột của trẻ.

Các bà mẹ trẻ có thể dung hòa quan niệm chăm sóc con với bà nội, bà ngoại bằng cách cho con uống một muỗng nhỏ nước sau khi uống sữa. Nhưng tuyệt đối không để nước trong bình cho con uống như uống sữa, vì chắc chắn con sẽ chọn uống nước nhiều hơn.

Với trẻ trên 6 tháng tuổi, chuyện uống nước không cần quá khắt khe.

Tuy nhiên, với những trẻ tăng cân chậm, trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ thiếu chiều cao thì chuyện giảm nước, tăng sữa là giải pháp hữu hiệu. Trong điều kiện dạ dày trẻ nhỏ chỉ có vậy, mà năng lượng bé hấp thụ không đủ cho sự phát triển cơ thể, thì mẹ nên tăng lượng sữa tối đa cho bé.

Chẳng hạn khi bé khát nước, cho bé uống sữa trước, sau đó nếu bé còn khát thì mới cho bé uống nước. Khi khát nước, bé uống sữa vào cảm thấy dễ chịu hơn. Thay vì ép bé uống mỗi lần một lượng lớn sữa thì cách chia nhỏ, uống thay uống nước giúp bé thoải mái và bé uống được nhều sữa hơn.