Chờ...

14/24 tỉnh thành của Argentina có ca mắc sốt xuất huyết

VOH - Bộ Y tế Argentina vừa thông báo hơn 50% số tỉnh tại nước này ghi nhận các trường hợp mắc sốt xuất huyết.

Tổng số ca bệnh hiện là 39.544 trường hợp và 29 ca tử vong liên quan.

Khoảng 14 trong số 24 tỉnh của Argentina “đã báo cáo sự lây lan virus trong địa phận,” trong đó bao gồm tất cả các tỉnh ở miền Trung và Đông Bắc, cùng 5 tỉnh ở Tây Bắc Argentina.

Nhân viên y tế phun khử trùng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết ở thủ đô Buenos Aires - Ảnh: Reuters
Nhân viên y tế phun khử trùng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết ở thủ đô Buenos Aires - Ảnh: Reuters

Tính đến đầu tháng này, quốc gia châu Mỹ ghi nhận 36.765 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong nước, 1.813 trường hợp là nhập cảnh, trong khi 966 trường hợp vẫn đang được điều tra.

Từ cuối tháng 8/2023 đến đầu tháng 2/2024, tỷ lệ lây lan sốt xuất huyết tại Argentina là 86 ca trên 100.000 dân.

Các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết bao gồm sốt cao, đau cơ hoặc khớp, buồn nôn và xuất hiện phát ban.

Tổ chức Y tế Thế giới cuối tháng 12/2023 đã cảnh báo mối đe dọa của bệnh sốt xuất huyết, sau khi căn bệnh do muỗi lây truyền này xuất hiện tại các nước chưa từng bị ảnh hưởng trước đây, khiến số ca mắc trên toàn thế giới trong năm nay vượt 5 triệu người, trong đó có tới hơn 5.000 người tử vong.

Bà Diana Rojas Alvarez, trưởng nhóm nghiên cứu của WHO về arbovirus (virus lây truyền qua động vật chân đốt), nhấn mạnh gần 80% số ca mắc, tương đương khoảng 4,1 triệu người, được ghi nhận ở châu Mỹ, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

Theo bà, biến đổi khí hậu là một phần nguyên nhân dẫn tới số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao do mưa nhiều, độ ẩm và nhiệt độ tăng cao hơn, tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi, phát triển.