Ả Rập Saudi: Nhiều người bị kết án tử hình và phạt tù vì vụ án nhà báo Khashoggi

(VOH) - Các công tố viên Ả Rập Saudi cho biết, 5 người đã bị đề nghị án tử hình và 3 người khác bị phạt tù tổng cộng 24 năm vì vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi vào năm ngoái.

Ông Jamal Khashoggi là công dân Mỹ và người có ý kiến đối lập, hay chỉ trích Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman. Ông Khashoggi được nhìn thấy lần cuối cùng tại cơ quan lãnh sự Ả Rập ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2/10/2018.

Vào thời điểm bị mất tích, ông đang đi nhận lại các giấy tờ hành chính trước khi tổ chức đám cưới. Theo các báo cáo ghi nhận, thi thể của ông đã bị chuyển đi và cho đến nay vẫn được chưa tìm thấy.

Vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi đã gây chấn động cả thế giới vào thời điểm đó và làm suy giảm nghiêm trọng hình ảnh, uy tín của Thái tử Ả Rập Saudi. Theo đó, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và nhiều chính phủ phương Tây tin rằng Thái tử Mohammed đã ra lệnh thực hiện vụ sát hại ông Jamal, tuy nhiên phía Ả Rập Saudi một mực phủ nhận mọi vai trò trong vụ án này.

Ả Rập Saudi: Nhiều người bị kết án tử hình và phạt tù vì vụ án nhà báo Khashoggi

Ả Rập Saudi: Nhiều người bị kết án tử hình và phạt tù vì vụ án nhà báo Khashoggi

Vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi từng gây chấn động dư luận thế giới vào năm ngoái. Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết của ông. Ảnh: DW, Reuters

Trong vụ án của ông Jamal Khashoggi, đã có 11 nghi phạm người Ả Rập Saudi bị đưa ra xét xử bí mật ở thủ đô Riyadh. Ngoài ra, có tổng cộng 21 người đã bị bắt giữ và thêm 11 người bị chất vấn về vụ án. 

Tòa án hình sự Riyadh đã kết án 5 người mức án tử hình vì cáo buộc "phạm tội và trực tiếp tham gia giết người", 3 người khác mức án tù tổng cộng 24 năm vì "vi phạm pháp luật và che giấu tội phạm". Kết quả điều tra cũng cho thấy giữa các nghi phạm và ông Khashoggi không có thù oán nào trước đó. 

Ngoài ra, cũng trong phiên tòa diễn ra ngày hôm nay 23/12, công tố viên người Ả Rập là Shalaan al-Qahtani đã đọc bản án sơ bộ và cho biết Saud al-Qahtani - cựu cố vấn cấp cao hoàng gia Ả Rập Saudi, cũng bị điều tra, tuy nhiên không bị buộc tội và đã được cho tại ngoại.