Afghanistan: Một bệnh viện bị phá hủy vì Taliban ném bom, ít nhất 20 người thiệt mạng

(VOH) - Một quả bom được cài đặt trong xe tải của phiến quân Taliban đã giết chết ít nhất 20 người và 95 người khác bị thương khi nổ tung tại một bệnh viện ở phía nam Afghanistan vào hôm nay 19/9.

Quan chức địa phương tại khu vực xảy ra ném bom cho biết, số thương vong sắp tới chắc chắn sẽ còn tăng thêm khi lực lượng cứu hộ bắt đầu tìm kiếm bên dưới đống đổ nát.

Phiến quân Taliban thời gian gần đây đã thực hiện liên tiếp các cuộc tấn công - có thể nói là gần như mỗi ngày, kể từ khi thỏa thuận hòa bình giữa nhóm phiến quân này và Mỹ bị hủy bỏ vào phút chót vào ngày 8/9 vừa qua. 

Chiếc xe tải mang theo bom phát nổ gần một bệnh viện tại Qalat, thủ phủ tỉnh Zabul. Taliban cho biết mục tiêu mà chúng nhắm đến là một cơ quan tình báo của chính phủ đặt tại thành phố.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng cấp cao yêu cầu giấu tên của Afghanistan cho biết, quả bom được sử dụng lần này có sức công phá khủng khiếp và được cài bên trong một xe tải cỡ nhỏ. Ông cho rằng nhóm khủng bố muốn tấn công một căn cứ huấn luyện dành cho sĩ quan Tổng cục An ninh Quốc gia, cơ quan tình báo lớn nhất Afghanistan. Tuy nhiên, chất nổ đã được kích hoạt khi đang đậu bên ngoài cổng của một bệnh viện gần đó. Nhiều xe cứu thương tại bệnh viện bị phá nát do sức công phá của vụ nổ.

Giới chức Afghanistan cho biết vụ nổ làm hỏng bức tường tòa nhà của cơ quan tình báo quốc gia, nhưng không tiết lộ liệu có thiệt hại về người hay không.

Afghanistan: Một bệnh viện bị phá hủy vì bị Taliban ném bom, ít nhất 20 người thiệt mạng

Quang cảnh đổ nát với nhiều xe cứu thương bị phá hủy sau cuộc ném bom mới nhất của Taliban ở Afghanistan ngày 19/9 (Ảnh: Reuters)

Ông Haji Atta Jan Haqbayan, thành viên hội đồng tỉnh Qalat, thông báo lực lượng chức năng đã đưa thi thể 20 người và sơ tán 95 người bị thương khỏi hiện trường vụ nổ. Các nạn nhân gồm nhân viên của bệnh viện, bệnh nhân, phụ nữ và trẻ em. Một số nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Afghanistan: Một bệnh viện bị phá hủy vì bị Taliban ném bom, ít nhất 20 người thiệt mạng

Vị trí Taliban ném bom ở Qalat, thủ phủ tỉnh Zabul ở miền nam Afghanistan (Ảnh: BBC)

Trước đó, phiến quân Taliban đã lên tiếng cảnh báo nhóm này sẽ thực hiện chiến dịch nhắm vào chính phủ Afghanistan và cả lực lượng nước ngoài nhằm phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới đây ở nước này, dự kiến sẽ tiến hành vào ngày 28/9.

Hơn 9 triệu người dân Afghanistan dự kiến sẽ đi bầu ra vị Tổng thống mới, trong khi chính phủ cho biết sẽ triển khai hơn 70.000 binh lính nhằm đảm bảo an ninh trong suốt thời gian diễn ra bầu cử.