Ngày 5/9, Alibaba công bố một công cụ mã nguồn mới hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho khách hàng doanh nghiệp, đánh dấu một bước quan trọng trong việc mở rộng hoạt động tại Mỹ.
Tại hội nghị CoCreate ở Las Vegas, Alibaba.com đã giới thiệu một tác nhân AI tạo sinh nhằm đơn giản hóa quy trình tìm kiếm nhà cung cấp cho các doanh nghiệp Mỹ.
Tác nhân AI là một phần mềm thực hiện các tác vụ thay mặt cho người dùng. Thay vì sử dụng cách tìm kiếm truyền thống trên Alibaba.com, tác nhân AI hoạt động như một chatbot cho phép người mua tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên.
Tác nhân này sẽ giúp rút ngắn thời gian tìm kiếm nhà cung cấp, yêu cầu báo giá và sắp xếp vận chuyển bằng cách liệt kê các nhà cung cấp tốt nhất dựa trên tiêu chí của người mua. Nó cũng tự động gửi yêu cầu báo giá cho các nhà cung cấp đã chọn.
Chatbot là một chương trình kết hợp với AI để tương tác với con người qua hình thức tin nhắn hoặc âm thanh.
Tác nhân mã nguồn AI được hỗ trợ bởi nhiều mô hình AI, trong đó có AI nội bộ của Alibaba, llama của Meta và Gemini của Google.
Các công ty tại Mỹ và một số quốc gia châu Âu có thể đăng ký dùng thử vào cuối tháng này, với bản phát hành rộng rãi hơn dự kiến vào cuối năm nay.
Theo Chủ tịch Alibaba.com Zhang Kuo, Mỹ là thị trường lớn nhất và có nhu cầu cao nhất, nên việc bắt đầu triển khai tại đây là điều hợp lý. Hơn 8 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Mỹ hiện đang mua hoặc bán trên Alibaba.com.
Chủ tịch Zhang cho biết, việc tìm kiếm nguồn cung ứng trước đây là một quá trình phức tạp đòi hỏi nhiều kiến thức trong ngành và hoạt động đàm phán, điều này có thể khiến một số người e ngại. Nhưng việc có một tác nhân AI hoạt động như một chuyên gia sẽ "cân bằng sân chơi" cho các công ty nhỏ và doanh nhân mới. Ông Zhang nói: "Về cơ bản, tác nhân AI đang hạ thấp rào cản để mọi người khởi nghiệp, từ đó sẽ giúp ích cho hoạt động kinh doanh của Alibaba".
Mặc dù bất đồng giữa Mỹ và và Trung Quốc đã phủ bóng đen lên thương mại quốc tế, nhưng hoạt động kinh doanh tại Mỹ của Alibaba.com vẫn đang phát triển nhanh chóng. Hơn 8 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Mỹ mua hoặc bán trên Alibaba.com và quốc gia này là thị trường mua hàng lớn nhất của nền tảng dành cho doanh nghiệp (B2B).
Trên toàn cầu, Alibaba.com ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 12% trong quý gần đây nhất, chủ yếu là do người bán và người mua áp dụng AI liên tục trên nền tảng của công ty.
Tại sự kiện diễn ra vào ngày 5/9, Alibaba cũng công bố thẻ tín dụng đồng thương hiệu với Mastercard dành cho thị trường Mỹ. Thẻ này cung cấp hoàn tiền mặt 3% và là một phần của chiến lược hạ thấp rào cản cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ quản lý dòng tiền hiệu quả hơn.