Ấn Độ: 10 triệu người ở Thủ đô thiếu nước

(VOH) - Hơn 10 triệu người ở thủ đô Delhi, Ấn Độ đang lâm vào tình trạng thiếu nước sạch sau khi đường kênh quan trọng dẫn nước cho phần lớn thành phố bị những người biểu tình phá hoại.

Hàng triệu người ở thủ đô Delhi đang thiếu nước sạch.

Mâu thuẫn sắp xếp việc làm

Cộng đồng người Jat tổ chức biểu tình phản đối vì mâu thuẫn trong sắp xếp việc làm giữa các tầng lớp khác nhau ở Ấn Độ.

Hiện quân đội đã chiếm lại quyền kiểm soát kênh Munak.  Lãnh đạo cấp nước của Delhi, ông Keshav Chandra nói phải mất từ 3 đến 4 ngày mới có thể khôi phục lại nguồn nước cho những vùng bị ảnh hưởng. Tất cả trường học ở thủ đô đều phải tạm đóng cửa vì khủng hoảng nước.

16 người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong vòng 3 ngày bạo động.

Delhi có dân số khoảng 16 triệu người, và 3/5 trong số đó sống nhờ vào nguồn nước từ kênh Munak chảy qua bang cận kề là Haryana.

Ông Chandra cho biết đã có cảnh báo trước nên người dân phần nào đã trữ nước và nhiều bồn chứa được đem vào hoạt động nhưng vẫn không thể bù lại cho lượng nước khổng lồ bị thiếu.

Những người biểu tình đã dựng lên chướng ngại vật và từ chối thoái lui trước khi có một văn bản được ban hành. Mặc dù quân đội đã được huy động, thậm chí lệnh giới nghiêm cũng được áp dụng nhưng người Jat vẫn rất quyết tâm đạt được mục tiêu.

Hình ảnh kênh Munak bị người biểu tình phá hoại.

Tại sao người Jat lại biểu tình?

Cộng đồng người Jat luôn được coi là khá sung túc vì sở hữu đất đai và được xem là tầng lớp trên trong xã hội Ấn Độ.

Hầu hết người Jat sống ở Haryana và 7 bang khác ở Bắc Ấn. Họ cũng có tầm ảnh hưởng khá lớn về chính trị trong khu vực.

Vì hiện được coi là ở tầng lớp trên nên họ không được giao cho những việc làm ổn định trong cơ quan nhà nước, vốn dành cho những tầng lớp thấp hơn. Người Jat biểu tình muốn được xem xét xếp hạng lại để họ có thể có những cơ hội việc làm rộng hơn.

Hiện chính phủ Ấn Độ đã triệu tập một hội đồng cấp cao xem xét về đề nghị của người Jat. Bạo lực trước đó đã khiến nhiều con đường trọng yếu  và quốc lộ phải đóng cửa và làm tê liệt hệ thống tàu hỏa ở Bắc Ấn.