Ấn Độ: Áp đặt lệnh cấm bán rượu

(VOH) - Chính quyền bang Bihar, phía tây bắc Ấn Độ vừa tuyên bố áp đặt lệnh cấm mua bán rượu, và các đồ uống có cồn tại địa phương, kể cả tại các quán bar và khách sạn. Lệnh cấm được triển khai ngay lập tức và sẽ chấm dứt hoàn toàn việc mua bán rượu sau 6 tháng từ ngày ban hành lệnh cấm.

Ảnh minh họa - Nguồn: ĐSPL.

Viên chức dân cử Nitish Kumar nói với Reuters lệnh cấm mua bán rượu là phổ biến tại Ấn Độ, lệnh cấm được chính phủ khuyến khích áp dụng tại các bang trên cả nước và “đây là thời điểm thích hợp để thay đổi xã hội ở Bihar”.

Tuy nhiên người dân hoàn toàn bất ngờ với lệnh cấm này, Shankar Jha chủ một công ty rượu cho biết ông hoàn toàn bất ngờ và không thể xoay sở thế nào với số rượu còn tồn đọng, đặc biệt là với những nhân viên trong công ty ông, chắc chắn họ sẽ mất việc.

Nhà phân tích chính trị Ravi Ranjan Sinha cho biết động thái này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của chính phủ, ngoài ra việc buôn lậu rượu đến các tiểu bang lân cận sẽ trở nên tràn lan.

Động thái này dự kiến ​​sẽ tiêu tốn của chính phủ tiểu bang về 40 tỷ rupe, tương đương 424 triệu euro doanh thu từ việc kinh doanh rượu.

Tại Ấn Độ hiện chỉ có 4 bang áp dụng lệnh cấm kinh doanh rượu gồm Gujarat, Nagaland, Manipur và mới nhất là Bihar.