Chờ...

Ấn Độ: Đề nghị xuất khẩu một triệu tấn gạo cao cấp

VOH - Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ đề nghị chính phủ nước này cho phép xuất khẩu 1 triệu tấn gạo cao cấp được người Ấn Độ ở nước ngoài ưa chuộng.

Nguyên nhân là vì lệnh cấm xuất khẩu gạo từ ngày 20/7 gây ra tình trạng người Ấn Độ sinh sống ở nước ngoài đổ xô đến các cửa hàng mua gạo dự trữ, khiến một số cửa hàng phải giới hạn số lượng mua.

Ấn Độ: Đề nghị xuất khẩu một triệu tấn gạo cao cấp 1
Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ đề nghị chính phủ nước này cho phép xuất khẩu 1 triệu tấn gạo cao cấp - Ảnh minh họa: Reuters 

Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết giá loại gạo này đã tăng vọt bên ngoài Ấn Độ sau lệnh cấm xuất khẩu của chính phủ.

Lệnh cấm xuất khẩu gạo tẻ thường (non-basmati white rice) của Ấn Độ có thể ảnh hưởng đến thị trường gạo toàn cầu và hàng triệu người trên thế giới, trong đó người tiêu dùng ở châu Á và châu Phi chịu tác động lớn nhất.

Giá gạo đang dao động ở mức cao nhất trong một thập niên qua do hiện tượng thời tiết El Nino gây mưa lớn hoặc khô hạn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại Ấn Độ cũng như các nhà sản xuất gạo lớn khác của châu Á.