Ấn Độ: Dự luật cấm sử dụng bản đồ, hình ảnh từ vệ tinh

(VOH) - Theo BBC, chính phủ Ấn Độ đang xem xét dự luật cấm sử dụng các bản đồ hoặc hình ảnh từ vệ tinh về lãnh thổ Ấn Độ, trừ khi được Chính phủ phê duyệt vì lo ngại những thông tin sai về biên giới quốc gia và các khu vực tranh chấp quốc tế.

Theo đó, nếu được thông qua, luật mới sẽ nghiêm cấm lưu hành tất cả thông tin về không gian địa lý, bản đồ, dữ liệu thô hoặc hình ảnh, bao gồm cả chụp ảnh vệ tinh. Mức phạt tối đa dành cho người vi phạm lên đến 1 tỷ rupe (tương đương 25 triệu đồng).

Ảnh: BBC

Bất cứ ai muốn tạo, phân phối hoặc sở hữu bản đồ lãnh thổ Ấn Độ buộc phải gửi tài liệu để chính phủ xem xét. Ủy ban an ninh sẽ tiến hành rà soát tài liệu và cấp phép sử dụng nếu tài liệu được thông qua.

Bộ Nội vụ cho biết, dự luật mới cho phép quản lý thông tin không gian địa lý Ấn Độ có khả năng ảnh hưởng đến an ninh, chủ quyền và toàn vẹn của đất nước.

Thông tin về dự luật đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ Google, Apple và Uber, các công ty nổi tiếng với các chương trình sử dụng bản đồ vệ tinh. Họ cho rằng định nghĩa của dữ liệu không gian địa lý rất rộng, có thể bao gồm các bản đồ in, tập bản đồ thế giới, hay mô tả về đất nước trên các tạp chí quốc tế về Ấn Độ.

Với Google, luật mới rõ ràng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của họ. Bởi họ phải tiến hành rà soát để cập nhật lại và thay đổi hình ảnh bản đồ vệ tinh lãnh thổ Ấn Độ hay định vị lại toàn bộ khu vực tranh chấp trong biên giới của nước này, quá trình này phải mất đến 3 tháng.