Chờ...

Ấn Độ ghi nhận tháng 4 nóng nhất khiến 9 người thiệt mạng

VOH - Miền Đông Ấn Độ vừa trải qua tháng 4 nóng kỷ lục - khi một đợt nắng nóng thiêu đốt nhiều vùng trên đất nước khiến ít nhất 9 người thiệt mạng.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng, nóng oi bức là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp trong cuộc bầu cử quốc hội gồm 7 giai đoạn bắt đầu vào ngày 19/4 và kết quả sẽ có vào ngày 4/6.

Tuy nhiên, tình trạng nắng nóng được dự báo sẽ giảm dần trong những ngày tới.

an-do-nong-020524
Những người phụ nữ Ấn Độ đang múc nước từ giếng vào một ngày nắng nóng ở Kasara, Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Nhiệt độ trung bình ở miền đông Ấn Độ là 28,12 độ C vào tháng 4, mức ấm nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi lại vào năm 1901. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của nắng nóng có sự kết hợp của nhiều yếu tố.

Ông Mrutyunjay Mohapatra, Giám đốc Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết: “Trong một năm El Nino, bạn sẽ thấy nóng hơn”. Ông nhấn mạnh đến kiểu khí hậu thường dẫn đến thời tiết nóng và khô ở châu Á và mưa lớn hơn tại nhiều nơi ở châu Mỹ.

Ông cho biết, ít giông bão hơn và hoàn lưu chống lốc xoáy gần bờ biển phía đông nam Ấn Độ đang gây ra các đợt nắng nóng. 

Vào tháng 4, bang Tây Bengal phía đông Ấn Độ đã ghi nhận số ngày nắng nóng nhiều nhất trong tháng trong 15 năm qua, tiếp theo là bang ven biển lân cận Odisha, nơi điều kiện nắng nóng tồi tệ nhất trong 9 năm.

Các nhà chức trách cũng tuyên bố về một đợt nắng nóng hiếm gặp ở bang ven biển phía tây nam Kerala, nơi có ít nhất 2 trường hợp tử vong được ghi nhận do nhiệt độ tăng cao.

Ông Mohapatra cho biết, miền Trung và Tây Bắc Ấn Độ, bao gồm các bang sản xuất lúa mì lớn thường chứng kiến ​​các đợt nắng nóng vào thời điểm này trong năm, phần lớn đã tránh được những trận mưa giông liên tục vào tháng trước.

Văn phòng thời tiết cho biết, lượng mưa trong tháng 5 có thể ở mức bình thường và dự kiến ​​sẽ có nhiều mưa hơn trong nửa sau của mùa gió mùa vào tháng 8 và tháng 9 so với tháng 6 và tháng 7, do kiểu khí hậu La Nina thường mang lại lượng mưa cao hơn cho Ấn Độ.

Gió mùa là huyết mạch của nền kinh tế Ấn Độ, cung cấp 70% lượng mưa cần thiết để tưới cho cây trồng và nạp đầy nước cho các hồ chứa. Cơ quan khí tượng dự đoán rằng, Ấn Độ sẽ nhận được lượng mưa gió mùa cao hơn mức bình thường vào năm 2024.