Chờ...

Anh bắt giữ thành công nghi phạm khủng bố vượt ngục

VOH - Một cựu quân nhân Anh tình nghi tấn công khủng bố đã bị bắt giữ trở lại tại London sau khi trốn thoát khỏi nhà tù vào đầu tuần này.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn cảnh sát Anh cho biết, nghi phạm tên Daniel Abed Khalife, 21 tuổi. Sáng 6/9, khi đang trong ca làm việc tại khu vực bếp của phạm nhân, đối tượng này này đã lén nấp dưới gầm xe tải giao thực phẩm và trốn thoát khỏi nhà tù Wandsworth ở thủ đô London. 

Thông cáo của cảnh sát cho biết Daniel Abed Khalife đã bị bắt giữ trở lại vào khoảng 11 giờ sáng nay 9/9 (giờ địa phương, khoảng 17 giờ cùng ngày theo giờ Hà Nội) tại khu vực Chiswick ở phía tây London. 

Thủ tướng Rishi Sunak - người đang có mặt tại New Delhi (Ấn Độ) tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 - đã biểu dương lực lượng cảnh sát và quần chúng nhân dân vì đã phát hiện và bắt giữ thành công Khalife. 

Daniel Abed Khalife từng phục vụ trong quân đội Anh và vừa giải ngũ vào tháng 5 năm nay. Người này đang bị tạm giam chờ ngày xét xử vì những tội danh liên quan đến khủng bố và Đạo luật Bí mật Chính thức của nước này. 

Cụ thể, Khalife bị cáo buộc đã gợi ý hoặc cố gắng cung cấp thông tin có ích cho một đối tượng sắp có hành động tấn công khủng bố trong thời gian đang đóng quân tại miền trung nước Anh vào năm 2021. Khalife cũng từng dàn dựng một vụ đánh bom giả khi còn trong quân ngũ. 

Daniel Abed Khalife còn bị buộc tội thu thập những thông tin "trực tiếp hoặc gián tiếp có ích cho kẻ thù". Theo hãng tin BBC, đây có thể là những thông tin tình báo cung cấp cho Iran. 

Anh bắt giữ nghi phạm khủng bố là cựu quân nhân
Bên ngoài nhà tù Wandsworth ở thủ đô London của Anh - Ảnh: Reuters
Anh bắt giữ nghi phạm khủng bố là cựu quân nhân
Nghi phạm Daniel Abed Khalife đã nấp bên dưới gầm chiếc xe tải giao thực phẩm màu trắng (phía trên góc trái) để trốn thoát khỏi nhà tù - Ảnh: CCTV/Reuters
Anh bắt giữ nghi phạm khủng bố là cựu quân nhân
Hình ảnh Daniel Abed Khalife bị truy nã - Ảnh: Reuters

Vụ việc Khalife trốn thoát thành công đã làm dấy lên nhiều tranh cãi trong chính quyền Anh. Nhiều câu hỏi xung quanh việc tại sao nghi phạm này không bị giam giữ tại một nhà tù có mức độ an ninh tối đa, cùng những thắc mắc về nhân sự và quy trình bảo an của nhà tù đã được đặt ra. 

Ngoài ra, việc truy tìm Khalife cũng đã ít nhiều gây ra gián đoạn trong dịch vụ giao thông vận tải ở Anh, khi cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra an ninh tại các cửa khẩu, cảng biển và sân bay.