Anh: Cuộc thăm dò trước bầu cử dự đoán Đảng Bảo thủ chiếm đa số ghế

(VOH) – Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson có thể chiến thắng với việc chiếm đa số trong Quốc hội Anh nếu cuộc bầu cử diễn ra tuần này, theo một cuộc thăm dò của YouGov.

Vương quốc Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu vào ngày 12/12, với việc Thủ tướng Johnson đặt hy vọng vào một tỷ lệ đa số an toàn để có thể thúc đẩy thỏa thuận Brexit theo chủ trương của ông để đưa đất nước ra khỏi Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Boris Johnson.

Một cuộc thăm dò cho dự báo đảng của Thủ tướng Boris Johnson có khả năng giành đa số ghế. Ảnh: AFP

Cuộc thăm dò được thực hiện bởi công ty nghiên cứu uy tín YouGov, công bố ngày 27/11, cho biết nếu bầu cử diễn ra ngày thứ Năm này thì phe Bảo thủ có thể giành được 44 ghế từ đối thủ chính là Đảng Lao Động để đạt tỷ lệ đa số là 68 ghế.

Dữ liệu của cuộc điều tra cho thấy sự xoay chuyển lớn nhất trong tỷ lệ ủng hộ Đảng Lao động chuyển sang Đảng Bảo thủ tại nhiều khu vực mà hầu hết theo lập trường ủng hộ Brexit, đặc biệt là tại các vùng phía bắc và trung nước Anh.

Cuộc thăm dò này, đầu tiên trong chiến dịch bầu cử năm nay, sử dụng mô hình đã dự đoán chính xác đến 93% số ghế cho lần bầu cử gần nhất vào năm 2017, theo YouGov tiết lộ. Nó cho biết tổng số ghế của Đảng Bảo thủ sẽ tăng lên con số 359, so với 211 ghế đối với Đảng Lao động, như vậy đảng cánh tả sẽ mất 51 ghế tổng thể.

“Tính về mặt số ghế giành được, đây sẽ là thành tích tốt nhất của đảng Bảo thủ kể từ năm 1987", nhóm thực hiện thăm dò cho biết, sau khi đã phân tích dữ liệu bao gồm các cuộc phỏng vấn với khoảng 100.000 người về ý định bỏ phiếu của họ.

Thủ tướng Johnson, người đã tiếp quản một chính quyền thiểu số vào tháng 7 và không thể đẩy nhanh việc thỏa thuận 'ly hôn' EU được Quốc hội thông qua, đã cam kết đưa Anh ra khỏi khối vào ngày 31/1.

Nếu phe trung hữu Bảo thủ quay trở lại nắm quyền trong lần tổng tuyển cử thứ ba trong vòng bốn năm này, ông Johnson hứa sẽ đem thỏa thuận Brexit mà ông soạn thảo quay lại để Quốc hội xem xét trước lễ Giáng Sinh.

Về phần các đảng nhỏ thuộc Hạ viện, cuộc thăm dò cho biết Đảng Quốc gia Scotland (SNP) sẽ giành được tám ghế với tổng số 43 ghế, trong khi Đảng Dân chủ Tự do được dự đoán có tổng cộng 13 ghế, Đảng Plaid Cymru của xứ Wales bốn ghế và Đảng Xanh một ghế.

Kết quả cuộc thăm dò được đưa ra sau khi lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn cáo buộc Thủ tướng Johnson đã ký kết một thỏa thuận “độc hại” với Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép các công ty dược phẩm Mỹ thâm nhập vào ngành dịch vụ y tế của Anh.

Đảng Lao động hiện đang bị Ủy ban Nhân quyền và Bình đẳng (EHRC) điều tra sau một số khiếu nại về cáo buộc chống chủ nghĩa bài Do Thái trong đảng.